Pin mặt trời có thể dán lên bất kì bề mặt nào


Các nhà khoa học tại Đại học Stanford đã phát triển các tấm pin mặt trời bóc-và-dính, có thể được gắn lên bất kỳ bề mặt nào.

Hiện nay, các tấm pin năng lượng mặt trời vẫn là những tấm lớn cứng và đặt ở những nơi khó nhìn thấy. Các nhà nghiên cứu tại Khoa Cơ khí dân dụng của trường cùng với sự giúp đỡ từ các nhà khoa học ở Colorado và Seoul - giờ đây đã tạo ra các chất nền (substrate) mỏng, linh hoạt có thể chuyển đổi năng lượng mặt trời. Một quá trình mới cũng cho phép các mẩu pin được chuyển từ bề mặt này sang bề mặt khác mà không bị hỏng, có nghĩa là có thể được gắn vào hầu như bất kì bề mặt nào - từ điện thoại di động và danh thiếp, cho tới các cửa sổ và quần áo. Theo trưởng nhóm nghiên cứu Xiaolin Zheng, tấm pin mặt trời mới mang tính đột phá này mang lại tính linh hoạt và khả năng dính kết mà chúng ta chưa bao giờ thấy từ trước tới nay, và cũng làm giảm chi phí và trọng lượng của chúng".

Với sáng kiến nhẹ nhàng và dễ dàng di chuyển trong việc thu năng lượng mặt trời này, liệu đây sẽ là tương lai của sản xuất năng lượng quy mô nhỏ?
-------
bớt được nhà máy thủy điện nào hay cái đó ;)

Sơn Phạm
www.springwise.com


Tags: idea

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc