Thăm lâu đài Tsuruga ở Nhật Bản

Lâu đài Aizu-Wakamatsu (会 津 若 松 城, Aizu-Wakamatsu-jo), còn được gọi là lâu đài Tsuruga (鶴 ヶ 城 Tsuru-ga-jo) là bản sao bê tông của một lâu đài truyền thống ở phía bắc Nhật Bản, tại trung tâm của thành phố Aizu-wakamatsu, ở tỉnh Fukushima.

Lâu đài được xây dựng bởi Ashina Naomori vào năm 1384, ban đầu được đặt tên là lâu đài Kurokawa (黒 川 城, Kurokawa-jo). Đây là trung tâm quân sự và hành chính của khu vực Aizu cho tới năm 1868. Date Masamune, lãnh chúa vĩ đại nhất của khu vực Tohoku, đã chiến đấu chống lại gia tộc Ashina trong nhiều năm, và cuối cùng đã chiếm được lâu đài vào năm 1589 trong trận bao vây thành Kurokawa. Nhưng, ngay sau đó, ông đã dâng cho Toyotomi Hideyoshi và từ bỏ lâu đài vào năm 1590.

Năm 1592, lãnh chúa mới tên là Gamo Ujisato đã thiết kế lại lâu đài và đặt tên là Tsuruga Castle, mặc dù dân chúng vẫn gọi nó là lâu đài Aizu hay lâu đài Wakamatsu.

Trong thời kỳ Edo, lâu đài là nơi ở của các lãnh chúa của Aizu Han. Người sáng lập là Hoshina Masayuki, con trai của tướng quân Tokugawa Hidetada và cháu nội của Ieyasu. Ông và những người kế nhiệm ông mang tên Matsudaira. Lâu đài này là một thành trì Tokugawa quan trọng trong khu vực Tohoku của Honshu.

Lâu đài bị bao vây trong trận Aizu bởi các lực lượng của quân đội Đế quốc mới được thành lập vào năm 1868 trong Chiến tranh Boshin. Sau một tháng bị cô lập, Matsudaira Katamori đầu hàng. Các tòa trong lâu đài, lỗ chỗ (pockmarked) bởi đạn pháo trong cuộc bao vây và cấu trúc không còn ổn định, đã bị phá hủy bởi chính phủ mới trong năm 1874.

Tenshu, tháp lớn nhất của lâu đài, được xây dựng lại vào năm 1965 bằng bê tông. Hiện nay có một bảo tàng bên trong, và một tòa quan sát trên đỉnh để du khách có thể nhìn toàn cảnh thành phố.
Photo courtesy George Olcott via Getty Images.

Nếu bạn để ý ở góc trái bên dưới bức ảnh, ngay lối vào thành, là linh vật tên là Oshirobo-kun, được tạo ra bởi Hiroshi Sasagawa, một họa sĩ truyện tranh (mangaka) sinh trưởng ở đây và nổi tiếng với tập truyện tranh 'Time Bokan'.

Sơn Phạm (Wikipedia English)


Tags: japan

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc