Trung Hoa hi vọng 'gõ đúng phím đàn' với nhà hát opera cho Algeria

Liu Yuhe, Đại sứ Trung Hoa tại Algeria, và Bộ trưởng Văn hóa Algeria - Khalida Toumi ký biên bản ghi nhớ tại buổi lễ động thổ nhà hát opera. Ảnh: Mohamed Kadri/Xinhua Press/Corbis.

Dọc theo đường cao tốc, xen kẽ các tấm tôn (corrugated iron sheets) màu xanh và trắng là tất cả những gì có thể được nhìn thấy từ nhà hát opera mà Trung Hoa đã tặng Algeria cách đây sáu năm.

Phía sau hàng rào, các công nhân Trung Hoa đang hoàn thành những công việc cuối cùng cho một tòa nhà - nhưng đó lại không phải là nhà hát opera 1.400 chỗ ngồi mà là mái của những ngôi nhà nhỏ cho thêm... nhiều công nhân xây dựng nữa sẽ tới.

Một nhân viên Algeria của công ty xây dựng Trung Hoa thừa nhận dự án "bị chậm tiến độ". "Công việc buộc phải như vậy, vì hàng hóa phải chở từ xa đến," anh nói.

Dự án 40 triệu USD (£26 m) trên vùng ngoại ô Fayet Ouled này được bắt đầu tại một buổi lễ tháng 11 năm ngoái có sự tham dự của đại sứ Trung Hoa tại Algeria - Liu Yuhe, và Bộ trưởng Văn hóa Algeria - Khalida Toumi.

 Toumi cho biết dự án này đã được hình thành vào năm 2006 trong chuyến thăm Trung Hoa của Tổng thống Algeria- Abdelaziz Bouteflika.

Đây sẽ là "biểu tượng quan trọng của tình hữu nghị Trung Hoa - Algeria," Lu Yifeng, cố vấn kinh tế và thương mại tại Đại sứ quán Trung Hoa ở Algiers, nói với Reuters. "Chúng tôi mong muốn tiếp tục sự hợp tác thân thiện với Algeria trong kế hoạch kinh tế sắp tới."

Các công ty xây dựng Trung Hoa đã giành được các hợp đồng xây dựng cơ bản trị giá hàng tỷ đô la từ Algeria trong những năm gần đây, mặc dù mối quan hệ giữa hai quốc gia này khá căng thẳng vào năm ngoái khi có cuộc bạo loạn chống Trung Hoa ở thủ đô.

Chính phủ Algeria cấp đất cho nhà hát opera, mà sẽ là nhà hát đầu tiên ở thủ đô Algeria, tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với công trình này.

Đất nơi nhà hát sẽ được xây là một phần của đồng bằng màu mỡ Mitidja. Việc biến khu nông nghiệp thành một nhà hát đã làm người dân địa phương cảm thấy khó hiểu. "Họ đang lãng phí cơ sở nông nghiệp", một cư dân nói. "Chúng ta phải bắt đầu với những bước đi đầu tiên và có việc làm cho thanh niên thất nghiệp tại địa phương. Một nhà máy có lẽ sẽ là món quà tốt hơn."

Cười khẩy, vợ ông ta thậm chí còn nói thẳng: "Bạn có thể tưởng tượng rằng, chúng tôi, những người Algeria, sẽ đi xem opera vào buổi tối? Chúng tôi thậm chí còn không thể mua được một kg khoai tây hay cà chua."

Sơn Phạm
guardian

Tags: china

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc