Lao động thất nghiệp ở Đan Mạch trong cửa sổ đáng giá bao nhiêu?

Những người thất nghiệp ở Đan Mạch hiện đang thử nghiệm việc thu hút sự chú ý của các nhà tuyển dụng bằng cách làm mới thay cho những hồ sơ xin việc thông thường, đó là ngồi trong phòng trưng bày cửa sổ trong suốt với dòng chữ, ví dụ, 'một chuyên gia luật đang ngồi đây'.

Những chuyên gia như luật sư, chiên viên thuế, cựu giám đốc điều hành đều xếp hàng chờ đến lượt được trưng bày, hi vọng sẽ thu hút sự chú ý của mọi người, tuy có phần trông giống... các khu phố đèn đỏ nổi tiếng ở Hà Lan.

'Tôi cảm thấy mình như một con khỉ... trong chiếc lồng khi mọi người đi qua và nhìn chằm chằm vào tôi' - anh Holt, cựu cán bộ thuế nói, sau khi bị lỡ mất cơ hội việc làm thu hút tới 265 ứng viên, anh nhận ra rằng, sẽ đến lúc tờ sơ yếu lí lịch trở nên vô dụng.

Trước khi ngồi bên trong cửa sổ, anh Holt đã cộng tác với ban tổ chức để tạo một video clip và một trang facebook cá nhân để những người đi qua có thể tiếp cận bằng cách dùng điện thoại thông minh quét mã vạch Quick Response hiển thị ở bên cạnh.

Đan Mạch tuy tránh được các vấn đề kinh tế của châu Âu nhờ vào mức nợ công thấp, nhưng tình hình tài chính các thành phố cũng rất khó khăn và lương bổng đã chịu sức ép lớn cắt giảm trong những năm gần đây cùng với các mối quan ngại về xuất khẩu và năng suất thấp. Tỉ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp, nhưng đối với những người lao động bậc cao, tình hình khó khăn hơn nhiều (tough slog).

DJOEF, công đoàn lao động chuyên môn, ước tính 41% công dân Đan Mạch có bằng thạc sĩ vẫn phải tìm kiếm việc làm sau hơn 1 năm kể từ khi tốt nghiệp. Tổ chức này nghĩ rằng, nguyên nhân vấn đề là do thừa các tài năng lao động trí óc, và các doanh nghiệp nhỏ vẫn còn do dự trong việc tuyển dụng luật sư hay các nhà chuyên môn khác làm việc tại doanh nghiệp. Vì vậy, công đoàn này khuyến khích những người kiếm việc có các sáng kiến táo bạo hơn.

Sơn Phạm
WSJ


Tags: idea

5 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc