7 phương pháp hiệu quả nhất để giáo dục trẻ từ 0 tuổi

Trích Cha mẹ Nhật nuôi dạy con như thế nào, shared from Alpha Books.

1. Trò chuyện cùng trẻ: Khi con ra đời, mẹ hãy trò chuyện thật nhiều với con. Hãy dạy con tên gọi của từng đồ vật ở xung quang. Nếu mẹ trò chuyện với con từ sớm thì sau này, con sẽ có khả năng trò chuyện đáng kinh ngạc đấy.

2. Bế trẻ ra ngoài: Hãy bế trẻ ra ngoài, nói và chỉ cho trẻ thấy thật nhiều thứ mà mắt trẻ không quan sát được khi ở trong nhà. Lúc này, đừng cho trẻ ngồi trên xe đẩy ba bánh, mà tốt nhất là nên ôm con và trò chuyện với con.

3. Kể cho trẻ nghe truyện cổ tích: Truyện cổ tích mang tính phi hiện thực, nên sẽ phát triển được khả năng giải thích thế giới trừu tượng thế giới hư cấu và thế giới bị bó hẹp trong những câu chuyện nhàm chán qua những bức tranh. Cha mẹ không nên chỉ dạy con những thứ trong hiện thực cuộc sống này.

4. Cho trẻ đọc sách tranh: Hãy mở sách tranh ra đưa đến tầm nhìn của trẻ và nói chuyện với trẻ về nội dung của hình ảnh trong tranh. Cha mẹ cần phải dành nhiều nhiều tâm sức, mỗi ngày một ít cho trẻ xem tranh sách.

5. Hãy đưa con đi dạo hàng ngày: Lúc này, không phải chỉ đi bộ không mục đích mà cần thiết nhất là vừa đi bộ vừa trò chuyện cùng con. Đây là cách giáo dục tốt nhất nhằm khơi dậy sự gần gũi với tự nhiên cho trẻ.

6. Không nói lời đe doạ: Không được nói những câu kiểu như nếu con không ngoan thì ông ba bị sẽ bắt đi. Như thế là khiến trong đầu trẻ hình thành một nổi sợ hãi rất lớn. Sau này dù đã học đến lớp ba, lớp bốn nhưng trẻ cũng chẳng dám đi một mình vì sợ.

7. Không sử dụng những từ ngữ cấm chỉ: Mẹ tuyệt đối không được phép vô tình nói những câu như “Vì rất nguy hiểm nên mẹ cấm con không được dùng kéo”, “Không được ra ngoài”. Nói những câu đó là cha mẹ đã tự thay ngắt đi tố chất tích cực mà con đang manh nha phát triển đấy.

Tags: parenting

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc