Túi may mắn Fukubukuro ở Nhật Bản

Photo courtesy Danny Choo.

Khoảng thời gian gần đêm giao thừa sang năm mới, ở Nhật Bản bắt đầu cơn sốt Fukubukuro (ghép của 2 từ tiếng Nhật fuku 福, nghĩa là 'may mắn' và fukuro 袋, nghĩa là cái túi), một phong tục đặc trưng ở Nhật Bản với lịch sử hơn 100 năm (do cửa hàng Matsuya ở Ginza nghĩ ra trong giai đoạn cuối thời kỳ Minh trị và lan đến hầu hết các nhà bán lẻ khác kể từ đó)... Fukubukuro được in dấu 'túi may mắn' với đầy các món đồ ngẫu nhiên, giá dao động từ vài trăm đến hàng trăm triệu yen. Chiếc túi đắt nhất được trưng bày tại một cửa hàng trang sức ở Ginza, với giá lên tới hơn 200 triệu yen (~ 1,7 triệu USD)!

Từ fuku xuất phát từ thành ngữ tiếng Nhật 残り物には福がある = 'there is fortune in leftovers', nghĩa là 'có sự thịnh vượng trong những đồ thừa' (Việt Nam có câu với nghĩa gần tương tự 'đồ bỏ đi của người này là tài sản quý giá của người khác'?). Fukubukuro là cách để các cửa hàng xả đồ thừa, ế trong năm vì mê tín ở Nhật Bản là năm mới với khởi đầu mới, không bắt đầu bằng các đồ thừa, bỏ đi của năm cũ.

Thông thường, các món đồ trong túi là các hàng giảm giá, nhưng để tăng sự hấp dẫn đối với khách hàng, một số cửa hàng cũng thêm các quà tặng bằng tiền hoặc thẻ mua hàng. Tuy nhiên, các túi Fukubukuro là canh bạc không chỉ đối với khách hàng, mà cả với các cửa hàng nữa, một số cửa hàng có hàng dài người xếp hàng mua sắm, các cửa hàng khác lại không thể nào bán được mấy chiếc...

Sơn Phạm
Wikipedia English

Tags: japan

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc