Sao chúng ta khổ thế?

shared from fb Tran Kinh Bang.
-----

Đây là câu chuyện đụng chạm, nó chỉ giành cho ai đó tỉnh giấc quan tâm tới sức khỏe của gia đình mình, của con cái chúng ta. Đến bản thân tớ còn chẳng thuyết phục được những người trong nhà nữa là…! Đó là bởi sự thuận tiện, bởi tư duy hời hợt, bởi kiến thức thương mại trở thành kiến thức khoa học thông qua mọi kênh quảng cáo thường ngày, bởi một hệ thống quản lý lỏng lẽo nếu không bàn đến chữ dốt...

Qua những trao đổi của một nhóm người quan tâm về an toàn thực phẩm, phản đối về thực phẩm biến đổi gien. Có thể lấy ví dụ cho vấn đề này là dầu ăn, một sản phẩm thuận tiện thường ngày đang giết dần chúng ta.

Hạt đậu nành chứa 18-22% lượng tinh dầu; lạc đậu phộng 40-45% tinh dầu, hạt vừng trên 35% tinh dầu và cao nhất như hạt Thầu Dầu chứa khoảng 58-70% tinh dầu. Nếu tự bạn mua đậu nành về ép lấy dầu phải gần 7kg hạt đậu sẽ cho ra 1lít dầu đậu nành. Đậu loại 1 khoảng 20 ngàn vnđ/1kg trên thị trường hiện tại. Vậy muốn có 1 lít dầu đậu nành tự làm, bạn phải tốn gần 150 ngàn vnđ/1 lít. Các bà nội trợ có thể so sánh giá dầu đậu nành tự làm và trong siêu thị, hẳn chúng ta sẽ biết sự thật. Người Việt Nam thứ gì cũng xơi và có thể đang xơi luôn cả dầu mỏ.

Cá cơm chứa 18,5-24% hàm lượng đạm, cá cơm gần như là vua đạm của biển so với các loài cá khác. Nước mắm cá cơm là sản phẩm lên men từ nguyên liệu là nguồn cá cơm. Bản chất là quá trình chuyển hóa từ protit thành các axit amin nhờ men protease và quá trình tạo hương tự nhiên đòi hỏi thời gian để tích lũy hương thơm đặc trưng. Thiếu quy trình này thì nước mắm chỉ là dung dịch axit amin thuần túy. Trong sản xuất nước mắm công nghiệp tuân theo quy trình công nghệ bắt đầu từ: Nguyên liệu - Cô đặc - Ly tâm - Lắng - Đóng chai - Bảo quản. Một chai nước mắm cá cơm cho dù lên men tốt thì độ đạm sẽ nằm dưới 35%. Những chai nước mắm bán ngoài thị trường có độ đạm 40-45% hay có sản phẩm quảng cáo lên đến 60% đạm. Vậy chúng ta đang uống gì…? Người Việt Nam thứ gì cũng xơi và đang xơi luôn cả phân Urê hay nitơ lỏng.

Khi lòng tin vụn vỡ, bản chất thật bị che dấu, mỗi người dân rồi phải tự tay mình làm mọi thứ vậy! Lại phải lo tự tay đi làm dầu ăn như dầu dừa, dầu mè, dầu đậu phộng, dầu hạt cải, dầu cọ..., lại phải tự tay làm nước mắm rồi nước tương... Trên đây chỉ là ví dụ nhỏ cho vô số vấn nạn khác mà mọi người sơ ý bỏ qua hoặc chẳng quan tâm. Sao chúng ta khổ thế…???

Tags: columnist

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc