Ưu tiên thể dục trên hết

Lại nói thêm về cách dạy dỗ con cái, tôi coi trọng nhất là thân thể, nên khi các con còn nhỏ, tôi không hề bắt các con đọc sách. Trước hết là phải rèn thân thể, sau đó mới dưỡng nhân tâm. Đó là phương châm của tôi, nên từ khi các con sinh ra cho đến năm lên ba, lên năm, tôi không hề đem bảng chữ I, ro, ha ra cho đọc. Đến năm lên bảy, lên tám cũng có khi tôi bắt rèn chữ, cũng có khi không và vẫn chưa bắt đọc sách.

Cho đến lúc đó, tôi cho các con chơi nghịch thỏa thích. Tôi chỉ nhắc các con chuyện ăn mặc và phê bình khi các con vẫn còn nhỏ mà đi bắt chước ai nói tục hay làm việc gì không tốt. Ngoài ra, tôi để các con hoàn toàn tự do, chẳng khác cách nuôi con của những sinh vật như chó, mèo. Nghĩa là trước hết tôi chú trọng đến việc phát triển thân thể mang tính sinh vật của con người. Cũng may, các con tôi lớn lên nhưng những chú chó con, mèo con mà không gặp tai họa hay bệnh tật gì.

Đến năm lên tám, chín hoặc mười tuổi, lần đầu tiên tôi mới cho các con đi học, mới thực sự quy định thời gian biểu hàng ngày và bắt các con chuyên tâm học hành. Nhưng cả khi đó tôi cũng vẫn không sao nhãng đến sức khỏe của các con. Các vị phụ huynh ở bên ngoài, hơi một chút là giục con học và học. Có nhiều người khi thấy con cái im lặng ngồi đọc sách thì khen ngợi, còn tôi chưa một lần khen con vì việc học hay đọc sách, mà có khi còn can ngăn. Các con tôi nay đã lớn và bây giờ tôi quay sang chăm sóc các cháu, nhưng đúng là vẫn theo cách cũ. Tôi có khen các cháu khi đi xa mà chịu khó vận động hay tập Nhu đạo, thể thao giỏi, chứ chưa khen vì chăm đọc sách bao giờ.

P. 467 - Phẩm hạnh và gia phong - Phúc ông tự truyện

Tags: parenting

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc