Bức hình Pale Blue Dot và lời bình huyền thoại của Carl Sagan

shared from Truong Anh Ngoc.
-----

25 năm trước, tàu vũ trụ Voyager đã chụp được tấm ảnh này về Trái đất, khi nó đang bay ra khỏi Hệ Mặt trời. Nhìn từ khoảng cách 6 tỉ km, Trái đất chỉ như một chấm xanh nhạt dưới vệt nắng của mặt trời. Đấy là một trong những tấm ảnh quan trọng nhất về Trái đất trong lịch sử nghiên cứu vũ trụ.

Bức ảnh được chụp theo yêu cầu của nhà khoa học Carl Sagan, người đã thuyết phục NASA rằng, tấm ảnh này đáng giá, dù nhiều người cho là không có giá trị khoa học. Ông cho rằng, bức ảnh này cho thấy "vị trí của chúng ta trong vũ trụ" và sau đó, đã viết trong cuốn sách "Chấm xanh mờ" của mình như thế này:

"Từ khoảng cách xa xôi như thế, Trái đất dường như chẳng gợi nên chút hứng thú nào. Nhưng đối với chúng ta, đấy là sự khác biệt. Hãy nhìn cái chấm ấy. Đấy là nhà chúng ta, là chúng ta. Trên đó có tất cả những người bạn yêu, bạn biết, bạn đã từng nghe nói tới, những ai đã từng sống cuộc đời của mình. Đấy là tập hợp những niềm vui và nỗi đau của chúng ta, hàng nghìn những tôn giáo, ý thức hệ, học thuyết kinh tế, những người hùng và kẻ hèn nhát, những người sáng tạo và kẻ phá hoại nền văn minh, những ông vua và nông dân, những người trẻ đang yêu, những ông bố bà mẹ, những đứa trẻ tràn đầy hy vọng, những nhà sáng chế và thám hiểm, những người giảng giải về đạo đức, những chính trị gia tham nhũng, những siêu nhân, những nhà lãnh đạo tối cao, những vị thánh và kẻ tội đồ trong lịch sử của loài người chúng ta. Tất cả trong một cái chấm nhỏ lơ lửng giữa tia sáng của mặt trời".

"Trái đất chỉ là một điểm rất nhỏ trong một vũ trụ vô cùng rộng lớn. Hãy nghĩ đến những dòng sông máu đã chảy xuống bởi những vị tướng và các hoàng đế đã kiếm tìm vinh quang và chiến thắng để trở thành những kẻ chế ngự một phần nhỏ của cái chấm ấy. Hãy nghĩ đến những bạo tàn không dứt bởi những cư dân ở một góc nhỏ của chấm ấy với những cư dân khác của góc khác. Họ cứ tiếp tục hiểu nhầm nhau, hăng hái chém giết lẫn nhau và cứ reo rắc những thù hận mãi. Sự giả dối của chúng ta, việc ta tự huyễn hoặc hình ảnh của bản thân mình, nỗi thất vọng rằng trái đất của chúng ta có một vị trí thuận lợi trong vũ trụ, bị thách thức bởi điểm sáng nhạt ấy".

Ông kết luận: "Có lẽ chẳng điểu gì thể hiện sự điên rồ của con người bằng hình ảnh thế giới nhỏ bé của chúng ta. Hãy tỏ ra có trách nhiệm khi đối xử với nhau tử tế hơn và bảo vệ cũng cái chấm xanh nhạt ấy, ngôi nhà duy nhất chúng ta từng biết".

Thông điệp của hôm nay: YÊU THƯƠNG....

Bài trước: Thả mạn hạ thủ
Tags: thinking

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc