Tiền bối - hậu bối

shared from fb Dang Ngoc Quang.
-----
Một cán bộ đương chức của Bộ Lao động Thương binh Xã hội tuổi chừng khoảng 35 tự nhận mình là hậu bối và gọi một đồng nghiệp người khác là tiền bối. Người được gọi là tiền bối đã từng làm cán bộ cao cấp của một đoàn thể xã hội và sau khi nghỉ hưu thì là lãnh đạo một VNGO.

Cách gọi của đồng nghiệp trẻ về thế hệ của những người làm nghề phát triển xã hội đi trước như vậy và đi với nó là cách nghĩ nghe như ở thời cổ phong kiến Trung Hoa. Cách nghĩ này thường làm cho những thế hệ sau bị kìm hãm bởi những giới hạn của thế hệ đi trước. Phù hợp với cách nghĩ là câu châm ngôn "trứng khôn hơn vịt".

Để xã hội tiến nhanh được, ở người Việt cũng có một tư duy khác, một cách nghĩ hoàn toàn khác. Đó là "con hơn cha là nhà có phúc". Tuy có mầu sắc phụ hệ, câu châm ngôn này đưa ra cách đo thành công của gia đình (và cả ở xã hội nữa) ở sự hơn hẳn của thế hệ sau.

Ở những hội thảo, hội nghị nơi những tư tưởng, những sản phẩm trí tuệ đua tranh, liệu có cần "ai chỉ đạo ai" về tư tưởng? Phải chăng ở những nơi đó rất cần những không gian bình đẳng không chỉ về giới tính, sắc tộc, xu hướng tính dục và cả tuổi tác?

Tags: columnist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc