Samuel Prescott Bush

Samuel Prescott Bush (04/10/1863 - 08/2/1948) là một nhà tư bản công nghiệp Mỹ. Ông là tộc trưởng của gia đình chính trị Bush. Ông là cha của Thượng nghị sĩ Mỹ Prescott Bush, ông nội của cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, và là cụ của cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Thiếu thời
Samuel Bush được sinh ra ở nhà thờ Brick, quận Orange, bang New Jersey, là con trai của
Harriet Fay và Mục sư James Smith Bush, một mục sư Giáo hội Giám nhiệm tại nhà thờ Grace ở quận Orange. Ông lớn lên ở New Jersey, San Francisco, và khu Staten Island, nhưng dành phần lớn quãng đời trưởng thành của mình ở Columbus, Ohio. Ông kết hôn với Flora Sheldon ngày 20 tháng 6 năm 1894. Hai người có năm người con: Prescott Bush, Robert (người đã chết khi còn bé), Mary (Mrs. Frank) House, Margaret (Mrs. Stuart) Clement, và James.

Vợ của ông, Flora, đã qua đời ngày 04 tháng 9 năm 1920 ở Narragansett, Rhode Island, khi bà bị một chiếc xe hơi đâm. Sau đó, ông kết hôn với Martha Bell Carter, người Milwaukee, Wisconsin.

Nghề nghiệp
Samuel Bush tốt nghiệp Viện Công nghệ Stevens tại Hoboken, New Jersey năm 1884, nơi ông chơi cho một trong những đội bóng bầu dục đại học chính quy lâu đời nhất. Ông học việc ở Pittsburgh, Cincinnati, Chicago và St. Louis Railroad tại thành phố Logansport, các phân xưởng [sửa chữa, chế tạo máy móc...] ở Indiana, sau đó chuyển đến Dennison, Ohio và Columbus, Ohio, nơi vào năm 1891, ông trở thành thợ cả cơ khí chế tạo (Master Mechanic?), và sau đó vào năm 1894 trở thành Đốc công Lực Chuyển động (Superintendent of Motive Power?). Năm 1899, ông chuyển đến Milwaukee, Wisconsin để giữ vị trí Đốc công Lực Chuyển động cho Chicago, Milwaukee & St. Paul Railroad.

Năm 1901, Samuel Bush trở về Columbus để làm Tổng Giám đốc của Công ty Buckeye Steel Castings, sản xuất phụ tùng đường sắt. Công ty do Frank Rockefeller - em trai của ông trùm dầu mỏ John D. Rockefeller điều hành và trong số các khách hàng của công ty là những tuyến đường sắt do E.H. Harriman kiểm soát. Hai gia đình Bush và Harriman liên kết chặt chẽ với nhau ít nhất là cho đến khi kết thúc Thế chiến II. Năm 1908, Frank Rockefeller nghỉ hưu và Samuel Bush trở thành chủ tịch của Buckeye, ông nắm giữ vị trí này cho đến năm 1927, trở thành một trong những nhà tư bản công nghiệp hàng đầu của thế hệ mình.

Samuel Bush là chủ tịch đầu tiên của Hiệp hội các nhà sản xuất Ohio, và là đồng sáng lập của Câu lạc bộ Scioto Country và Học viện Columbus. Ông là một người đam mê thể thao cuồng nhiệt và là một thợ mộc lành nghề.

Sự xuất chúng về chính trị
Mùa xuân năm 1918, nhà ngân hàng Bernard Baruch được yêu cầu cơ cấu lại Hội đồng Công nghiệp Chiến tranh khi Mỹ chuẩn bị tham chiến trong Thế chiến I, và bổ nhiệm nhiều doanh nhân nổi bật vào các vị trí chủ chốt. Samuel Bush trở thành Trưởng Bộ phận Quân nhu, Vũ khí bộ binh, và Đạn dược, với trách nhiệm quốc gia hỗ trợ chính phủ cho và quan hệ với các công ty sản xuất vũ khí.

Samuel Bush là thành viên của Hội đồng Cục Dự trữ Liên bang chi nhánh Cleveland (cũng như Ngân hàng Huntington National ở Columbus). Năm 1931, ông được bổ nhiệm vào Ủy ban Cứu trợ thất nghiệp của Tổng thống Herbert Hoover, do Walter S. Gifford, khi đó là Chủ tịch của AT&T làm chủ tịch. Ông từng được giới thiệu để làm thành viên trong hội đồng quản trị của Tập đoàn Tài chính Tái thiết, nhưng Hoover cảm thấy ông không nổi tiếng trên toàn quốc.

Mất
Samuel Bush qua đời ngày 08 tháng 2 năm 1948, hưởng thọ 84 tuổi, ở Columbus; ông được chôn cất tại Nghĩa trang Green Lawn, Columbus, Ohio.

Sơn Phạm
Wikipedia English

Bài trước: James Smith Bush
Tags: history

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc