Gửi các bạn startup

shared from Jimmy H. Tran.
-----
Gửi các bạn startup:

Nếu mọi người biết tôi trong thời gian dài, chắc chắn sẽ biết tôi chưa bao giờ thích phát biểu hay ý kiến nhiều hay viết bất kỳ cái gì liên quan đến việc chả phải của tôi. Tôi cũng rất ít khi tham gia hay liên quan nhiều trong cộng đồng startup. Tôi còn nhớ cách đây khoảng 1 năm, Nam Do còn trách tôi là tôi như vậy là không được, và phải active hơn trong việc tham gia "give-back" bằng cách chia sẻ nhiều hơn về kinh nghiệm cũng như ý kiến của tôi cho cộng đồng khởi nghiệp... thôi thì hôm nay có tí trách nhiệm ý kiến chút nhé, vì một cộng động startup Vietnam.

Phó thủ tướng (PTT) Vũ Đức Đam là một trong những người lãnh đạo mà tôi kính trọng nhất hiện nay. Tôi đã có được vinh dự được gặp và làm việc với PTT Đam cách đây 9 năm khi ấy ông còn là Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, từ đó tôi luôn nói, "nếu anh Đam làm lãnh đạo, anh em công nghệ chắc sẽ được nhờ" đơn giản vì ông là người lắng nghe và thấu hiểu và tư duy rất "trẻ". Vì vậy, hôm nay tôi rất vui khi có dịp gặp lại ông,và một lần nữa tôi lại bị chinh phục bởi tính cách thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề...và đặc biệt là tôi vẫn cảm nhận được cái TÂM trong từng câu nói của ông.

Các bạn trẻ hôm nay cũng rất nhiệt tình tham gia phát biểu và đóng góp ý kiến. Nhiều bạn đưa ra nhiều ý kiến tốt và nhiều vấn đề cụ thể. Tuy nhiên, thật đáng buồn khi một số bạn cướp diễn đàn và đưa quyền lợi bản thân thảo luận quá mức cần thiết! Tôi chỉ nghe khóc là khóc (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).

Các bạn à, chúng ta đều lớn rồi, làm gì cũng do mình chọn... làm không được thì tìm hướng giải quyết. Khóc lóc chả giải quyết gì, mà càng chỉ ra bạn không phải là Entreprenuer thành đạt. Có bạn bảo vì chính sách nên doanh nghiệp cả 10 năm vẫn chưa làm được cái mà bạn muốn làm.... tôi thì thấy là nếu mất cả 10 năm mà bạn không giải được bài toán đó, lỗi do bạn. Có bạn lại than phiền (không biết hay là mượn cớ khoe) là muốn nhận 10mil USD đầu tư nhưng cả năm làm mãi không xong được giấy chứng nhận đầu tư (tôi không sure đây có phải là vấn đề của startup Vietnam không nữa trong khi các bạn startup đang vật lộn với 1-2 trăm ngàn)... kêu như kiểu "chú ơi con khổ lắm vì con không lấy được 200 tỷ!"; Hay có bạn kêu ầm lên bảo là các anh lớn như FPT hay Viettel chèn ép kinh quá, và không có cơ hội vào những nơi ngon...chỉ làm được ở địa phương nhỏ...v.v. Tôi chỉ nghe blah blah blah...và problems, xin lỗi nói thẳng, là ở các bạn, chứ chả phải do chính sách. Tôi đồng ý chính sách không hoàn hảo, chính vì vậy chúng ta và các cơ quan quản lý luôn có những buổi như hôm nay để chia sẻ, đóng góp và điều chỉnh chính sách. Tuy nhiên, tôi cũng đồng ý với PTT, chính sách không phải đơn giản như mọi người nghĩ mà có thể thay đổi một cách dễ dàng. Ở góc độ các bạn thì các bạn nghĩ có vẻ đơn giản, nhưng có quá nhiều góc độ mà các bạn chưa hình dung ra được khi thay đổi bất kỳ 1 chính sách nào đó... Vì vậy vấn đề là bản thân một entreprenuer thành đạt là phải biết lèo lái doanh nghiệp của mình và tuỳ hoàn cảnh để ứng phó.

Đọc đến đây, chắc có bạn nghĩ là tôi nói thì dễ, chứ tôi biết gì đúng không? Tôi xin kể vài việc cũng na ná như mấy hoàn cảnh trên: khi chúng tôi làm được 1 năm, các cơ quan quản lý vào cuộc và áp dụng rất nhiều luật/nghị định sẵn có dù là không phù hợp để điều chỉnh doanh nghiệp chúng tôi, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi là một doanh nghiệp khởi nghiệp, lấy đâu ra GP ISP, OSP? thời điểm đó chưa có ICP hay MXH hay G1 như bây giờ. Vậy chúng tôi có ngừng lại không? Không, chúng tôi kiên định làm việc với chính phủ, tham gia kiến nghị, đề xuất, và có cả THOẢ HIỆP để tồn tại và tiếp tục phát triển... Còn bị chèn ép ư? Hẳn mọi người còn nhớ FPT từng "lấy thịt đè người" khi nhảy vào thị trường game cũng như không hợp tác, không bán đường truyền cho chúng tôi. Thỉnh thoảng có dịp gặp lại anh Trương Đình Anh, tôi vẫn hay trêu anh, "Hồi xưa bác ép bọn em lắm đấy", ông ấy cũng cười vui vẻ thôi. Vì vấn đề đó là business thôi các bạn ạ, và tôi dám cá với các bạn, qua cách đặt vấn đề của các bạn, thì nếu các bạn vào vai FPT, tôi bảo đảm các bạn có khi còn kinh hơn họ. Và chúng tôi sau 1 thời gian tìm nhiều cách và kiên trì, FPT cũng phải hợp tác với chúng tôi trên quan điểm win-win thôi. Còn về giấy phép đầu tư? Haizz, tôi sure là các bạn cũng biết là Tencent và Goldman Sachs có đầu tư vào VinaGame (tôi không kể IDGVV vì cứ cho đó là quỹ đăng ký ở VN đi) với số tiền lớn hơn bạn trên nêu ra nhiều, giấy phép cũng đâu có lâu vậy... nói chung, là cái gì cũng có giải pháp của nó, và khóc không phải là giải pháp.

Còn 1 vấn đề cũng được đề cập nhiều đó là thuế, tuy nhiên nổi cộm nhất mà ngay cả PTT nhắc đi nhắc lại 2-3 lần là có nên chăng có chính sách tạo điều kiện đóng thuế thấp cho các bạn bán cho nhà đầu tư (trong hoặc ngoài nước tôi nghĩ không quan trọng). Bản thân tôi nghĩ một số bạn có ý nghĩ hơi lệch lạc nếu bạn nghĩ là khi bạn exit là bạn xứng đáng được miễn thuế hay giảm thuế. Nếu bạn nào nghĩ vậy, tôi thấy bạn có vấn đề, và cái việc tham gia những buổi như hôm nay là vô nghĩa. Chúng ta tham gia để cùng xây dựng và cùng thành công, để rồi cống hiến và coi như là giúp ích cho nước nhà giàu mạnh hơn... thưa các bạn, đến đây, bạn cũng nên phải ý thức là đóng thuế là NGHĨA VỤ và TRÁCH NHIỆM. Bạn bán được 1 đống tiền, thì đóng thuế là việc nên làm. Có chăng, tôi ủng hộ các chính sách không tính thuế lợi nhuận trên vốn khi bạn nhận đầu tư - ví dụ, bạn nhân đươc valuation 5x mệnh giá, và bán cho nhà đầu tư 50k/cp với 10k/cp mệnh giá theo quy định hiện hành, đấy không nên tính là lợi nhuận 40k/cp để rồi đóng 25% thuế thu nhập doanh nghiệp. Còn nếu cá nhân cash out => đóng thuế đi bạn ạ.

Tuy vậy buổi gặp hôm nay cũng không mất hết ý nghĩa khi nghe được nhiều bạn trẻ như bạn Ngân góp ý rất cụ thể, ví dụ cụ thể chứ không chỉ biết kêu ca.

Mình hoàn toàn rất vui khi các anh các chú ở các bộ nghành rất cởi mở chia sẻ, đặc biệt là anh Đông Bộ KHĐT smile emoticon

Mượn ý của PTT Đam, tôi muốn kêu gọi anh em startup, hãy cùng góp ý xây dựng cái gọi là hệ sinh thái cho startup! Tôi thấu hiểu là các bạn có những bức xúc cũng như khó khăn đặc thù của mình, tuy nhiên thay vì kêu ca về việc của mình, chúng ta hãy cùng nhau đóng góp xây dựng các khung pháp lý trên nền kinh tế thị trường, công bằng, và thiết thực. Mà đã là công bằng có nghĩa là công bằng giữa các công ty to hay bé trong hay ngoài nước. Những quy định nào không thực thi được, nên bỏ. Chứ không nên có những quy định kiểu như bảo hộ startups...v.v. Vì startup thì cũng là 1 business cũng nên tuân thủ các luật và cũng như được hưởng chế độ ưu đãi là do ngành nghề kinh doanh chứ không phải do là công ty mới. Cũng nên thấu hiểu và chia sẻ các khó khăn của cơ quan quản lý nhà nước.

Tôi mong rằng đôi điều muốn nói này không bị nhìn một cách tiêu cực và bị ném đá tập thể smile emoticon Đây là suy nghĩ rất thẳng thắn và đầy tính xây dựng. Mong nhận được các góp ý xậy dựng.

Thân

Tags: work

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc