Vì sao Tết đáng ghét?

shared from Mann up.
-----
Mẹ tôi từng nói: "Có những người sống chỉ đề chờ một cái Tết". Năm xưa tôi hiểu câu nói này theo nghĩa hãy bao dung cho những người cùng khổ.

Sau này, tôi nhận ra, chẳng riêng gì người khổ, thời đại này người ta thấy Tết không vui là bởi họ vẫn đang còn mắc kẹt. Năm cùng tháng tận, dù muốn hay không, bạn vẫn phải nhìn vào những gì mình đã làm được sau một năm trời. Nếu sau lưng chỉ toàn thất bại, bạn vẫn có thể vui vì mình đang ngày một trưởng thành. Thế nhưng nếu có những sai lầm cũ cứ mãi tái diễn, sẽ chẳng mấy ai vui được.

Số đông mắc kẹt trong lối sống thụ động, để người khác nắm quyền quyết định cuộc đời của mình rồi sợ sệt khi đi làm thuê. Thậm chí, người khác còn phải chờ tới Tết để đá họ khỏi cái ghế đã ngồi cả năm để đi làm một thứ gì đó đổi khác.

Đúng là Tết có rất nhiều thứ đáng ghét, nhưng mọi thứ đáng ghét đầy đều có mặt trái là một cái vả điếng người dành cho tất cả.

Bạn khó chịu bởi cuối năm phải dọn nhà với một tấn bụi trong lúc người khác còn đang đi chơi - hãy tự hỏi lại ai là kẻ một năm liền không động vào việc nhà. Bạn nghĩ Tết tiêu tiền như mất cắp, thật ra bạn chưa kiếm đủ nhiều để chi trả được cho những dịp phát sinh.

Tết đáng ghét, bởi vì Tết là lúc mọi vấn đề của bạn lại bộc lộ rõ ràng hơn cả. Tết đáng chán khi cuộc đời của bạn đáng chán. Cay đắng như sự thật. Và nếu đã nói về sự thật, bạn sẽ chỉ ghét nó khi không chấp nhận và không muốn thay đổi thực tại.

Năm mới, tôi chỉ chúc các độc giả Mann up hãy làm điều gì đó mới. Một thói quen mới, một chuyến đi ngắn, một sự tỉnh ngộ; thử sống cuộc đời của một người khác trong một ngày, thử chịu những trách nhiệm khó chịu của người làm cha mẹ, thử lắng nghe suy nghĩ của người mà bạn hay cãi cọ... Sau cùng, những điều nhỏ nhoi ấy mới thay đổi cuộc đời của bạn nhiều nhất.

Năm mới cũng đừng lặp lại những sai lầm cũ, có lẽ chính bạn cũng đã quá chán nản vì cứ phải nhìn những ước mơ của chính mình lần lượt tan vỡ.

Trân trọng
- Lu -

*đã gõ được những dòng đầu tiên với đôi tay bó bột*

Tags: columnist

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc