Phim ảnh khiêu dâm: Thế hệ XXX

Kayden Kross*. Photo credit: womantoday.vn.

Phim ảnh khiêu dâm miễn phí ngày càng tràn lan trên mạng. Cách giải quyết đúng đắn là một chương trình giáo dục giới tính tốt hơn.

Vào những năm 1990 khi internet chỉ dành cho những kẻ nghiện máy tính thì đã có đến một nửa số lượt tìm kiếm trên web là tìm phim ảnh khiêu dâm. Con số này nay đã giảm, nhưng chỉ bởi tất cả những hoạt động khác từ mua nhà đến tìm việc đều đã được thực hiện trực tuyến. Phim ảnh khiêu dâm vẫn chiếm hơn một phần mười tổng số lượt tìm kiếm. Số lượng các trang khiêu dâm được ước tính khoảng 700-800 triệu trang; và một trong những trang phim lớn nhất tuyên bố đã đạt 80 tỷ lượt xem một năm.

Sự tràn lan và dễ tiếp cận của phim ảnh khiêu dâm luôn nhen nhóm những lo ngại về khủng hoảng đạo đức. Sau sự ra đời của tạp chí khiêu dâm (girlie magazine) vào những năm 1950, và việc cho thuê băng đĩa 18+ vào những năm 1980, các nhà vận động cho rằng phim ảnh khiêu dâm sẽ hạ thấp địa vị của người phụ nữ, gia tăng bạo lực tình dục và khiến nam giới không còn muốn tìm kiếm người bạn đời thực sự phù hợp với mình. Lo ngại về ảnh hưởng của những trang web khiêu dâm lại một lần nữa gia tăng. Nhất là giờ đây nó lại miễn phí. Khi những nhà sản xuất phải vật lộn với lợi nhuận ít ỏi, những sản phẩm của họ càng trở nên dữ dội. Với điện thoại thông minh, máy tính bảng và máy tính xách tay, bất kỳ ai đều có thể tự mình tiếp cận những tài liệu đồi trụy này. Hậu quả là rất nhiều thanh thiếu niên ngày nay đã chứng kiến số lượng và những kiểu hành vi quan hệ tình dục đa dạng hơn nhiều lần so với hoàng đế Mughal trụy lạc (debauched) trong suốt cuộc đời ông ấy.

Chúng ta biết quá ít thông tin về khiêu dâm nói riêng và tình dục nói chung để đánh giá được tác động của điều này. Cả thẹn và sợ dư luận cũng là lý do các đơn vị tài trợ thường né tránh các nghiên cứu tình dục. Năm 2013, các nhà nghiên cứu Anh đã tiến hành một cuộc khảo sát và tìm thấy hơn 2.000 tài liệu viết về những ảnh hưởng của phim sex đến thanh thiếu niên. Chỉ có 79 trong số đó đưa ra được kết luận với bằng chứng vững chắc.

Những tài liệu này an ủi phần nào những ai đang lo ngại về tuyên bố đáng sợ nhất của những người phản đối phim ảnh khiêu dâm. Phim sex trên mạng sẽ không gây nghiện và tạo ra một thế hệ xác sống không biết đồng cảm với người khác giới. Nếu có thì sẽ rất hiếm. Và nỗi sợ của phe phản đối cũng không có căn cứ: kể từ những năm 1950 vị thế của người phụ nữ đã được cải thiện, những vụ cưỡng bức đã giảm bớt, các cặp đôi vẫn gặp gỡ và phải lòng nhau. Nhưng có một số bằng chứng cho thấy rằng phim ảnh khiêu dâm ngày càng phổ biến đang làm thay đổi quan điểm và hành vi tình dục. Các nhà nghiên cứu, sau khi nghe những cuộc nói chuyện thẳng thắn của thanh thiếu niên, báo cáo rằng đối với nhiều em phim ảnh khiêu dâm là kênh giáo dục giới tính chính. Ngay cả những em không xem thì cũng được nghe rất nhiều từ bạn bè. Phim ảnh khiêu dâm định hình những kỳ vọng của các em về tình dục và những gì các em sẽ làm.

Trong nỗ lực để ngăn chặn làn sóng này, các bậc phụ huynh và chính phủ đã phải viện đến những công cụ chặn các web đen. Chính phủ Anh yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ internet đặt công cụ chặn này ở chế độ mặc định. Điều này sẽ giúp trẻ em không vô tình gặp phải phim ảnh khiêu dâm khi sử dụng internet. Tuy nhiên, người sử dụng ở độ tuổi lớn hơn sẽ cố gắng tìm kiếm, và hầu hết sẽ tìm thấy nó, dù có bị chặn bằng cách nào đi nữa (nếu bạn không biết VPN** là gì, hãy hỏi một thiếu niên). Một cách tiếp cận tốt hơn sẽ cần một cái nhìn xuyên suốt, trực diện vào sự việc đang diễn ra, rồi sau đó bắt đầu nói chuyện về nó.

Kevin***, chúng ta cần nói chuyện
Những nghiên cứu có hệ thống về tình dục và phim ảnh khiêu dâm cần được tài trợ nhiều hơn. Nhà trường cần phải làm rõ những quan niệm sai lầm về phim ảnh khiêu dâm: một số nhà giáo dục giới tính ở Đan Mạch đã bắt đầu thảo luận về phim ảnh khiêu dâm trong lớp học, sử dụng chúng để hiểu được suy nghĩ của giới trẻ về các vấn đề như hình ảnh cơ thể và ý nghĩa của sự đồng ý (làm tình). Trên hết, cha mẹ cần tự tìm hiểu về phim ảnh khiêu dâm và nói chuyện thẳng thắn với con cái về một trong những niềm vui lớn của cuộc sống nhưng không được người ta nhìn nhận công bằng. Đây có thể sẽ là điều khó khăn cho nhiều người. Nhưng sự thật mới là vũ khí tốt nhất chống lại thông tin sai lệch, chứ không phải sự ngượng ngùng trong im lặng.

Bích Nhàn
The Economist


* Trước khi được nhận giải thưởng diễn viên nóng bỏng năm 2011 thì cô là một vũ nữ thoát y từ năm 18 tuổi.
** VPN gate: phần mềm bảo mật khi dùng internet, người dùng có thể ẩn hoặc tạo IP giả để vượt tường lửa.
*** Rapper Kevin Federline -- chồng của Britney Spears -- đã quan hệ với sao phim khiêu dâm Kendra Jade từ tháng 12/2005 và thực tế đã lừa dối công chúa nhạc pop trong một thời gian dài.
Tags: sex

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc