Các vùng quê của châu Âu: Không phải luôn ở trong cụm công nghiệp

Photo courtesy Lluis Satorre Gonzalez.

Sức hấp dẫn khi đặt nhà máy sản xuất ở vùng nông thôn.

Bờ biển phía Đại Tây Dương của Ireland là vùng quê xa xôi chuyên nuôi cừu. Hành trình đến Tuam, một thị trấn khiêm tốn chỉ có 9.550 cư dân, quang cảnh chủ yếu là cây xanh, đồi thấp, những bức tường đá và sương mù. Tuy nhiên, vị trí không mấy quen thuộc này lại có bộ mặt công nghiệp công nghệ cao. Cách xa trục đường chính của Tuam là một loạt các nhà xưởng với khoảng 400 kỹ sư phần mềm, các nhà nghiên cứu và chuyên gia trí tuệ nhân tạo, đến ra từ 35 quốc gia. Kế bên là một nhà máy sản xuất với khoảng 650 công nhân đang tạo ra bảng mạch, camera và cảm biến cho xe ô tô không người lái.

Nhà xưởng ở Tuam thuộc Valeo, một công ty phụ tùng xe hơi của Pháp với giá trị thị trường khoảng 12 tỷ euro (tương đương 13,4 tỷ đô-la Mỹ), đã mang lại 500 triệu euro doanh thu trong năm ngoái từ việc sản xuất ra 100 triệu sản phẩm trên toàn thế giới. Ông Jacques Aschenbroich, giám đốc điều hành của công ty cho hay Tuam là "trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất của chúng tôi chuyên về máy quay 3600, với năng suất rất lớn." Tuam cũng đã trở thành nơi đặt nhà máy chính trên toàn cầu của Valeo, có nhiệm vụ giám sát nhà máy sản xuất cảm biến ở Hungary, Mexico và Trung Quốc.

Điều gì khiến các công ty của Pháp đặt hoạt động sản xuất ở một nơi rất xa các khách hàng như BMW, Range Rover và Google, cách xa cả thị trường lao động, và cách Dublin một quãng đường dài? Lịch sử chính là một câu trả lời: năm 2007, Valeo mua lại Connaught, một công ty địa phương thành công trong việc sản xuất máy quay cho xe ô tô, và mong muốn mở rộng ở đó hơn là di chuyển đi nơi khác. Fergus Moyles, người điều hành Tuam (và quản lý công ty cũ), cho biết không khó để thu hút nhân tài ở đây. Đại học Galway gần đó là một nguồn nhân tài đáng kể. Giá bất động sản ở mức thấp nên có sức hấp dẫn đối với các kỹ sư nước ngoài, ví dụ kỹ sư đến từ Ấn Độ, những người có ý định tiết kiệm khi ở Ireland. Giá đất thấp cũng giúp ích khi người ta muốn xây dựng cơ sở mới.

Xây dựng nhà xưởng ở một địa điểm xa xôi như Tuam đi ngược lại với suy nghĩ thông thường về lợi ích từ các cụm công nghiệp. Nhưng Valeo không phải là công ty duy nhất nhìn thấy lợi ích từ việc đặt cơ sở hoạt động ở các vị trí xa xôi. Turbomeca, đơn vị trực thăng động cơ của Safran, một công ty quốc phòng lớn của Pháp, có trụ sở tại Pyrenees trên biên giới Pháp-Tây Ban Nha. Vùng Bordes, chỉ với 2.700 cư dân, khiến Tuam trông giống như một thành phố lớn. Một lần nữa, lịch sử lại giải thích sự lựa chọn ban đầu về địa điểm: Turbomeca được thành lập trước chiến tranh, sau đó di chuyển đến một nơi xa xôi để tránh quân Đức xâm lược. Ở vùng nông thôn có nghĩa là các quan chức địa phương và nhân viên biết thông cảm và cực kỳ trung thành.

Đối với các công ty sản xuất cao cấp dựa trên công nhân có tay nghề cao, một vị trí có khí hậu dễ chịu, điều kiện nhà ở tốt, và các điều kiện hấp dẫn khác, như trường học cho các gia đình có con nhỏ, là điểm cộng rất lớn. Một ví dụ khác là Medtech, một công ty khởi nghiệp sản xuất robot phẫu thuật cho cột sống và não. Sản phẩm "Rosa" của công ty được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện của Mỹ và châu Âu. Người sáng lập công ty, Bertin Nahum, bắt đầu gây dựng công ty ở ngoại ô Montpellier, một thị trấn đẹp như tranh vẽ trên bờ biển Địa Trung Hải.

Chẳng phải ông Nahum sẽ có điều kiện tốt hơn khi đặt trụ sở ở cụm công nghiệp cùng các công ty công nghệ y tế khác, ví dụ như ở Grenoble, hoặc xung quanh Paris hay sao? "Tôi thích được ở đây hơn," ông cho biết, và vui vẻ nói về sự nhiệt tình ủng hộ của các thị trưởng địa phương và rằng việc thu hút nhân tài không gặp khó khăn nào cả. Robot của ông có thể được đưa tới bệnh viện dễ dàng từ sân bay Marseille. Với nhiều người, vùng ngoại ô vẫn hấp dẫn hơn nhiều so với ở trung tâm.

Phương Anh
The Economist

Tags: ireland

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc