Ngài Thủ tướng Enda Kenny của Ireland đã đánh mất sự lấp lánh của mình

Trong Ngày lễ Thánh Patrick, ngài Thủ tướng sẽ tặng Donald Trump một bát cỏ ba lá cuối cùng.

SPRAOI “WILD AT HEART” DUBLIN 2015 ST. PATRICK’S DAY PARADE. Photo courtesy William Murphy.

Những người Mỹ gốc Ireland kỷ niệm Ngày lễ Thánh Patrick trong men say, với những cốc bia nhuộm màu xanh và những trang phục yêu tinh laprechaun, có thể sẽ thất vọng về cách mà chính những người dân Ireland kỷ niệm ngày lễ này. Hầu hết mọi người thích xem các cuộc diễu hành trên truyền hình hơn là chống chọi với sự thất thường của thời tiết mùa xuân, và có lẽ họ sẽ treo lên một ổ bánh mì nướng buổi tối để dành cho Thánh Paddy (không phải “Thánh Patty” như người ta vẫn biến tướng từ này ở Mỹ). Và họ không bao giờ cho thuốc nhuộm vào trong những cốc bia. Những người tìm kiếm loại bia màu xanh lục phải đi ra nước ngoài, giống như hầu hết các thành viên nội các chính phủ thường làm mỗi năm, tỏa đi viếng thăm cộng đồng người Ireland trên toàn cầu. Không một đất nước nào khác mà hàng ngũ lãnh đạo cấp cao trong chính phủ lại kỷ niệm một ngày lễ quốc gia bằng cách đổ xô ra nước ngoài.

Nghi lễ trang trọng nhất diễn ra ở Washington, nơi ngài Thủ tướng (Taoiseach) tặng Tổng thống Mỹ một bát cỏ ba lá tươi tốt. Đối với ngài thủ tướng hiện tại, Enda Kenny, chuyến thăm năm nay tới Nhà Trắng sẽ là lần thứ sáu. Có khả năng đó sẽ là lần cuối cùng của ông. Đối mặt với một cuộc nổi loạn bên trong Đảng Fine Gael trung hữu của ông hồi tháng trước, ông Kenny nói rằng sau khi gặp Donald Trump, ông sẽ tuyên bố về tương lai của mình—có lẽ ông sẽ từ chức.

Sự ra đi của ông Kenny sẽ là hồi chuông báo động đối với một số người tại Brussels, những người coi ông là kẻ thực hiện trung thành chính sách thắt lưng buộc bụng mà Liên minh châu Âu áp đặt sau khi thị trường bất động sản Ireland sụp đổ năm 2008. Liên minh châu Âu coi hoạt động kinh tế mạnh mẽ gần đây của Ireland như một bằng chứng cho thấy toa thuốc của Liên minh có hiệu quả. (Một số nhà kinh tế học cho rằng bệnh nhân này có thể đã phục hồi nhanh hơn nếu không dùng thuốc.) Tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Hai ở mức 6,6%, thấp nhất trong vòng 9 năm qua, và Liên minh châu Âu dự báo tốc độ tăng trưởng GDP là 3,4% trong năm nay. Nhưng trong cuộc bầu cử năm ngoái, liên minh của ông Kenny đã mất 42 trong số 99 ghế; giờ đây, ông đang điều hành một chính phủ thiểu số.

Tháng Hai, ông Kenny đã sai lầm khi xử lý diễn biến mới nhất trong câu chuyện dài về một nhân viên cảnh sát đã đứng ra tố giác, Maurice McCabe. Năm 2014, sau khi Trung sĩ McCabe tố cáo việc tham nhũng có hệ thống trong Garda Siochana, lực lượng cảnh sát quốc gia của Ireland, các cán bộ cao cấp đã cố gắng bôi nhọ anh ta với cáo buộc sai sự thật về xâm hại tình dục. Khi bị quốc hội hỏi về việc ông biết về vụ bôi nhọ đó khi nào, ông Kenny đã trả lời đầy mâu thuẫn.

Nếu ông Kenny từ chức, ông có thể sẽ được thay thế bởi một đồng nghiệp trẻ hơn bên trong đảng. Nếu Đảng Fine Gael thất bại, thủ tướng tiếp theo sẽ gần như chắc chắn là Micheal Martin, thủ lĩnh của một đảng trung hữu lớn khác của Ireland, Fianna Fail. Hai đảng này đã thay nhau điều hành Ireland kể từ khi nhà nước Ireland hiện đại được thành lập. Một cuộc thăm dò hồi tháng trước do tờ Irish Times thực hiện cho thấy tổng số ủng hộ của hai đảng này là 57%. Tập hợp các đảng cánh tả nhỏ có tỷ lệ ủng hộ khoảng 10% so với hai đảng trên. Đối với phe cực tả, ở Ireland chẳng có ai ủng hộ phe này.

Điều này không có nghĩa là người dân Ireland bình thường cảm thấy hài lòng. Nhiều người phàn nàn về dịch vụ y tế ngày càng yếu kém, việc làm bấp bênh, di cư hàng loạt, khủng hoảng nhà ở và việc chi phí sinh hoạt đang gần cao bằng mức ở Bắc Âu. Nhưng sự bất mãn này vẫn chưa khiến cho tình hình chính trị rối loạn. Còn với Ngày lễ Thánh Patrick, chỉ một số ít người Ireland sẵn sàng đổ ra các con phố.

Tuấn Minh
The Economist

Tags: ireland

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc