Đọc sách: Tôi từng là kẻ hồ đồ

shared from fb BrandSon,
-----
Đọc sách
Tôi từng là kẻ hồ đồ

Bạn hiền phải chơi lâu mới hiểu.
Sách hay phải đọc nhiều mới thấm.

Cuốn Đại dương xanh ra đời cách đây đúng 20 năm. Và tôi cũng đọc nó cũng đúng 20 năm. Đối với tôi, Đại dương xanh là cuốn sách về kinh doanh xuất sắc nhất. Một trong 3 cuốn sách chuyên môn tôi thường xuyên lôi ra tra cứu khi gặp tình huống kinh doanh khác nhau.

Nhưng hồi đầu mới đọc tôi không hiểu gì. Cố gắng đọc 2 lần vẫn không hiểu gì.
20 năm trước đây tôi cười khẩy: sách thế mà cũng tung hô, chỉ lý thuyết suông đọc tốn thời gian.
Nói thật đến giờ tôi vẫn xấu hổ vì sự hồ đồ của mình.
Tôi lúc đó không hề nhận thức được rằng, tuy đọc không hiểu gì nhưng những khái niệm phức tạp về kinh doanh trong Đại Dương Xanh đã rơi vào tiềm thức của mình. Tôi không hiểu, dĩ nhiên rồi đã trải nghiệm hay chiêm nghiệm đâu mà đòi hiểu. Nhưng chính nhờ đọc 1-2 lần đầu đó giúp tôi có một sự kết nối (trong vô thức) với công việc thực tại sau này tôi đụng liên tục.

Cuốn Đại Dương Xanh nói về mô hình kinh doanh, về chiến lược cạnh tranh, về cách tạo ra một new category (ngành nghề mới) - những nội dung tôi gặp và phải giải quyết thường xuyên với khách hàng của mình.
Mỗi lần như vậy tôi lại đọc, lại tra cứu những trang, những đoạn tác giả đã đúc kết (sau 10 năm nghiên cứu).
Mỗi lần tìm ra ánh sáng như vậy, tôi lại thêm một lần xấu hổ cho sự hồ đồ của mình. Sự hồ đồ đến từ bóng tối của thiếu hiểu biết và phán xét bừa.

Hôm nay một bạn học viên của tôi thắc mắc là em mới start-up đọc những sách chuyên môn sâu em không hiểu gì cả. Em rất cầu thị (không hồ đồ như tôi ngày xưa) post hỏi bí quyết cách đọc sách để hiểu.

Qua chuyện của em, của tôi và của nhiều người tôi có mấy đúc kết cá nhân về đọc sách chuyên môn thế này.

Không nên đọc nhiều sách chuyên môn một lúc. Sách chuyên môn hay như thuốc bổ, cơ thể non yếu thuốc bổ cần có liều lượng. Nhiều là tẩu hoả nhập ma.
Mỗi giai đoạn kinh doanh nên chọn 1-2 cuốn để đọc thôi. Sách thì nhiều nhưng sách hay thực sự ít lắm. Và chỉ nên chọn sách viết có liên quan mức nào đó đến công việc đang làm.
Đừng chờ thành tỷ phú, thành đạt rồi mới đọc sách. Đọc sách là để tham khảo cách người khác đã làm đã thất bại và thành công. Hiểu đến đâu còn tuỳ khả năng mỗi người. Nhưng cứ đọc. Như tôi khi đọc lần đầu Đại Dương Xanh tôi không hiều gì. Nhưng tôi lưu vào tiềm thức. Sau này tiềm thức nhắc tôi khi tôi va chạm thực tế.
Nên biết loại khỏi giá sách những cuốn sau này thấy không hữu ích. Tôi có thói quen lọc những thứ không hữu ích. Ưu tiên chất hơn lượng.

Cuối cùng, sách hay như bạn hiền. Chọn bạn mà chơi, chọn sách mà đọc. Bạn hiền chơi với họ kiểu gì cũng học được gì đó hay ho. Sách hay kiểu gì cũng mót được chút trí tuệ rơi vãi của người viết.

Bạn hiền phải chơi lâu mới hiểu.
Sách hay phải đọc nhiều mới thấm.

Dục tốc bất đạt. Sách và người đều như vậy.

BrandSon
-----
bạn có muốn đọc cuốn "đại dương xanh", đây nhé :)

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc