Mở đường - kẻ cười, người khóc

from Giang Le,

Hôm rồi Elon Musk lại làm báo chí Úc dậy sóng khi "quote" cho Sydney sẽ làm một đường hầm cao tốc xuyên núi Blue Mountains dài 50km với chí phí khoảng 15 triệu USD/km. Cộng thêm chi phí bến bãi, đường dẫn, tổng chi phí cho dự án khoảng 1 tỷ USD, một con số quá rẻ so với các dự án đường ngầm khác.

Nếu Musk nhận làm và giữ đúng lời hứa (về giá và tiến độ) như đã từng làm trạm pin trữ năng lượng ở South Australia thì chắc chắn Boring Company sẽ nhận được vô số đơn đặt hàng từ khắp thế giới. Tôi nhớ mang máng chi phí làm đường trên mặt đất ở HN và SG đắt hơn 15 triệu/km nhiều, thuê Musk làm đường ngầm vừa rẻ hơn vừa đỡ phải giải tỏa/chặt cây.

PS. Must "quote" sau khi một chính trị gia ở bang NSW tweet hỏi giá làm một đường ngầm xuyên núi cho Sydney. Dù sự án này chưa chắc đã thành hiện thực nhưng vị chính trị gia này chắc chắn đã ghi điểm với voters. Nếu tôi là bộ trưởng bộ GTVT tôi sẽ tweet ngay cho Musk.

PS. Musk cho biết các thiết bị đào đường ngầm thường có tốc độ đào hầm bằng 1/14 tốc độ di chuyển của một con ốc sên. Boring Company của Musk đang phấn đấu để đuổi kịp ốc sên :)
-----

Tweet and Elon Musk listens.

The billionaire entrepreneur and founder of Tesla, SpaceX and the Boring Company, volunteered that he could build a $1 billion high speed tunnel to help ease Sydney traffic after NSW MP Jeremy Buckingham asked how much such a plan would cost.

Buckingham tweeted Musk: “I’m a lawmaker in Sydney, which is choking with traffic. How much to build a 50km tunnel through the Blue Mountains and open up the west of our State?”

“About $15M/km for a two way high speed transit, so probably around $750M plus maybe $50M/station,” Musk replied.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc