Xã hội tự do

shared from fb Nguyen Duc Thanh,
-----
BUÔN THẦN BÁN THÁNH: SAO CỨ PHẢI NGẠC NHIÊN HAY TỎ RA GIẬN DỮ???

Vấn đề là vì sao phải đến Bái Đính để lễ Phật? (Trong bài này tôi chỉ dùng Bái Đính như một ví dụ.)

Là một người nghiên cứu Phật giáo từ thời biết suy tư, tôi chưa bao giờ thấy việc buôn thần bán thánh là một vấn nạn. Đó đơn thuần là giao dịch giữa hai kẻ vô minh. Xã hội tồn tại mại dâm, tín dụng đen hay các thị trường của đủ thứ ba lăng nhăng, thì vì sao lại không có buôn thần bán thánh?

Vấn đề là bạn có muốn tham gia vào giao dịch đó hay không. Nếu bạn muốn cầu Phật để năm tới giàu có hơn, bớt đen đủi hơn, hay có thể khiến đối thủ của bạn thân bại danh liệt, thì sao lại trách những người sẵn sàng cung ứng dịch vụ ấy cho bạn. 150k để cả năm may mắn ư!!! Sự may mắn của bạn rẻ rúng vậy sao? Ông sư thầy nói không hề sai.

Bái Đính tôi đã ghé một lần và tôi hiểu là tôi sẽ không bao giờ quay lại đó nữa. Đó là một lựa chọn cá nhân. Còn bằng cách nào đó, Bái Đính vẫn kéo được khách tới thì đó là việc của họ, và của khách.

Tôi chỉ phản đối việc dùng thuế của toàn dân để xây đường chạy vào Bái Đính, dùng hệ thống truyền thông tiêu tiền ngân sách để quảng bá cho cái resort ấy, dùng đất công trao cho cơ sở ấy.

Đường vào Bái Đính, hơn bao giờ hết, nên là đường tư nhân xây, tự bỏ vốn mua đất làm đường, tự xây đường và tự thu phí. Hãy lập BOT thật to và thu với bất cứ mức giá nào để thu hồi vốn con đường đó. Đất của Bái Đính cũng nên là đất mua lại của dân, đền bù đầy đủ. Tiền xây chùa cũng do người chủ trì bỏ ra hoặc bất cứ cổ đông nào muốn tham gia, dù dưới tư cách một thí chủ tín tâm.

Và các giao dịch tín ngưỡng cứ thế diễn ra một cách tự do. Sao phải bận tâm?

Cuối cùng, nếu Giáo hội Phật giáo đủ can đảm và thông tuệ, như Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni, thì chỉ cần ra một tuyên bố: cái tôn giáo và triết thuyết mà Bái Đính đang giao dịch, không phải là Phật Giáo. Còn là cái gì thì mỗi người tự định nghĩa, hết sức tự do.

Tags: columnist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc