Cơ hội nào cho "Công Lý" ở Việt Nam?

shared from Linh Hoang Vu,
-----
Anh Tổng thống mới được bầu ở Ukraine với số phiếu áp đảo có vẻ cũng được, trẻ trung (41 tuổi), sạch sẽ về mặt tiền bạc lẫn chính trị (trong khi những người được bầu Tổng thống trước đây toàn là tư sản mại bản, vận động viên đấm bốc hay có liên hệ chặt chẽ với mafia, xã hội đen, băng đảng..., thậm chí có cả thành phần từng bị kết án về tội cướp bóc và hiếp dâm cũng từng được bầu làm Tổng thống. Một diễn viên từng đóng vai Tổng thống giờ đây thực sự trở thành Tổng thống.

Một điểm cũng khá bất ngờ là anh ấy là người Do Thái. Nếu biết về những vụ thảm sát người Do Thái trong thế kỷ 20 ở Ukraine thì mới hiểu là dân Ukraine ghét Do Thái thế nào. Và di sản vẫn còn gây tranh cãi của nước Ukraine sau khi Nga hoàng sụp đổ còn là các pogroms của dân Ukraine (mà nòng cốt là lực lượng cossack) đối với người Do Thái. Ngày nay, người Ukraine coi Symon Petliura, thủ lĩnh tối cao và là Tổng thống nước Ukraine trong thời kỳ nội chiến chống lại cả Bolshevik và Ba Lan, là anh hùng dân tộc Ukraine và cha đẻ nước Ukraine hiện đại. Nhưng quân đội của ông này cũng từng nổi tiếng về các vụ pogrom người Do Thái. Bản thân Petliura sau này cũng bị một người Do Thái ám sát ở Paris khi sống lưu vong.

Một điểm rất tích cực của kết quả bầu cử này là số phiếu ủng hộ anh Tổng thống mới Zelensky này rất cao, lên tới 70%, trong khi thông thường Ukraine dường như luôn bị chia rẽ thành hai phần: phần phía Tây chủ yếu nói tiếng Ukraine thì thân phương Tây và muốn độc lập hẳn với Nga còn phần phía Đông đa số nói tiếng Nga thì thân Nga. Dù chọn theo hướng nào thì cũng không dễ dàng gì cho Ukraine cả, và người ta thấy liên tiếp các cuộc khủng hoảng chính trị và rất nhiều đổ máu xảy ra ở nước này (và người Nga đã không bỏ lỡ cơ hội khi thúc đẩy sự ly khai ở miền Đông đất nước). Chưa kể với quá trình tư nhân hóa và bán tài sản quốc gia cho tư nhân một cách ồ ạt trong quá khứ, tình trạng cấu kết của đám trùm tư bản với các băng đảng tội phạm trong việc thao túng chính trị ở nước này là quá kinh khủng. Việc đa số người dân Ukraine lần này chọn 1 kẻ đứng ngoài, 1 diễn viên- nhà sản xuất truyền hình và là 1 ứng cử viên chưa từng có kinh nghiệm chính trị nào ngoài kinh nghiệm làm Tổng thống trên phim là một trào lưu đáng chú ý.
-----

With nearly all ballots (phiếu bầu) counted (đếm, kiểm) in the run-off (đấu lại) vote, Mr Zelensky had taken more than 73% with incumbent (đương nhiệm) Petro Poroshenko trailing far behind (tụt phía sau khá xa) on 24%.

"I will never let you down," Mr Zelensky told celebrating (ăn mừng) supporters (người ủng hộ).

...Political newcomer (kẻ mới bước vào con đường chính trị) Mr Zelensky, 41, is best known for starring (đóng vai) in a satirical (châm biếm) television series (loạt phim hài truyền hình nhiều tập) Servant of the People ('nô lệ của người dân') in which his character accidentally (vô tình, tình cờ) becomes Ukrainian president.

He told reporters he would "reboot" (khởi động lại) peace talks (đàm phán hòa bình) with Russian-backed separatists (lực lượng ly khai) fighting Ukrainian forces and volunteers in the east.

...Throughout the election campaign (chiến dịch tranh cử), he avoided (né tránh) serious interviews (phỏng vấn nghiêm túc) and discussions (thảo luận) about policy (chính sách) - preferring instead to post light-hearted (nhẹ dạ, cả tin) videos to social media (mạng xã hội). He's got about a month before the inauguration (lễ nhậm chức). Then the comedian-turned-president will be faced with a complex in-tray (khay đựng công văn đến, khay chứa tài liệu chưa xử lý) that includes a simmering (cháy âm ỉ) war with Russian-backed rebels (phiến loạn) in the east.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc