Giải mã "bộ óc tỷ usd"

shared from fb Thành Võ,
-----

Loạt phim tài liệu mới nhất về Bill Gate trên Netflix thực sự cuốn hút. Tôi đã dành cả buổi chiều chủ nhật để xem hết 3 tập phim, mỗi tập 50 phút.

Lần nọ, Bill là diễn giả tại Hội chợ toàn cầu về toilet. Ông đăng đàn với một hộp nhựa nhỏ, trong suốt đựng… phân người và nói về dự án Reinvented Toilet của quĩ từ thiện Bill & Melinda Gates. Năm 2000, khi đang ở trên đỉnh của danh vọng và sự nghiệp, Bill Gates và vợ đã thành lập quỹ từ thiện này. Nó được sự ủng hộ tích cực của Warren Buffett - người đã được Bill thuyết phục và quyết định tặng 1/2 tài sản của mình lúc đó (trị giá 31 tỷ USD) để thực hiện các dự án từ thiện của vợ chồng Bill.

Cùng nhau họ tài trợ và thúc đẩy các tổ chức, nhà phát minh khắp thế giới tạo ra những toilet tự khử trùng sau khi sử dụng. Những nhà vệ sinh không cần dùng nước mà còn có thể lọc ra nước sạch uống được ngay, tạo ra phân khô để làm nhiên liệu cho máy phát điện.

Động lực để Bill Gates quyết định “sáng tạo lại cái nhà vệ sinh” đến tình cờ, khi ông đọc một bản tin ngắn trên báo về việc hàng triệu trẻ em ở châu Phi tử vong mỗi năm vì bệnh tiêu chảy, một căn bệnh hiếm gặp ở các nước tiên tiến. Trong phim có phỏng vấn nhà báo – tác giả của bản tin này. Nhân tiện, hơi ngoài lề nhưng nếu bạn là phóng viên, câu chuyện cho thấy ý nghĩa của tin tức nhiều khi không nằm ở các breaking news mà có thể đến từ một bản tin nhỏ, về nạn tiêu chảy ở đâu đó quanh ta chẳng hạn.

Xem phim, nhớ lại trải nghiệm về những nhà vệ sinh lá chuối ở làng quê hồi nhỏ, hay cái toilet khủng khiếp trong ký túc xá thời sinh viên, tôi càng thấy tầm nhìn nhân văn trong quyết định của Bill Gate.

Người giàu nhất thế giới cũng là một trong những người đang cứu vớt được nhiều cuộc đời nhất bằng những việc ông làm. Từ dự án Reinvented Toilet, giúp chống nạn dịch tiêu chảy ở châu Phi cho đến nỗ lực tiêu diệt bệnh sốt bại liệt trên toàn bộ trái đất.

Sốt bại liệt đã có vắc xin ngừa nên Bill Gates không cần phải đầu tư để nghiên cứu chế tạo thuốc. Ông tập trung giải quyết vấn đề chủng ngừa. Điều đáng kể là Bill không hành xử theo kiểu lập ra một tổ chức, chi tiền và thuê người làm, còn mình với vợ dành thời gian ở các resort. Ông đã ngồi lại với các chuyên gia lập trình, nhà chiến lược, thủ lĩnh chính trị.v.v.. để tìm cách phân phối vắc xin; chiến đấu không mệt mỏi giúp hàng triệu hộ dân ở những địa bàn phức tạp về chính trị, nội chiến, nghèo đói, giao thông cách trở… đều có thể tiếp cận thuốc.

Gần 20 năm qua, nỗ lực chống tiêu chảy và bại liệt chỉ là hai trong số nhiều hành động của Bill & Melinda Gates Foundation. Họ còn đầu tư vào các chiến dịch khác như: Giảm bớt bệnh nhân sốt rét; giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV-AIDS; vận động hành lang để thay đổi chính sách y tế trên thế giới nhằm mang lại lợi ích cho các bà mẹ và trẻ em…

Thế giới biết đến Bill Gate như một người đàn ông đọc sách rất nhiều. Loạt phim tài liệu cho thấy đây không chỉ là sở thích cá nhân, mà còn là cách để Bill tìm hiểu chuyên sâu các vấn đề trước khi đưa ra quyết định theo đuổi dự án nào đó. Chẳng hạn ông đã đọc cùng lúc hàng chục đầu sách về năng lượng, về biến đổi khí hậu và đi đến tham vọng thiết kế lại lò phản ứng hạt nhân, tạo ra nguồn năng lượng sạch vĩnh cửu cho loài người.

Bill đầu tư vào TeraPower – một công ty nghiên cứu lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới, tái sử dụng uranium thải ra từ các nhà máy hạt nhân thế hệ cũ, không sinh ra khí CO2 và được cho là cực kì an toàn.

Theo các nhà khoa học của TeraPower, hầu hết nhà máy điện hạt nhân trên thế giới đều được thiết kế từ thập niên 1940 cho đến 1960. Nó đã lạc hậu, có những điểm không an toàn và 95% chất thải uranium không dùng được. Nhà máy điện hạt nhân của TeraPower khắc phục các điểm yếu này. Nhóm của Bill cho rằng đây chính là cách khả thi nhất để tạo ra những nguồn năng lượng sạch, thay thế cho nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm và khiến trái đất nóng lên (xăng, dầu, khí gas).

Bill Gate đã dự định hợp tác với Trung Quốc để phát triển nghiên cứu của TeraPower. Ông cất công sang Bắc Kinh gặp Tập Cận Bình. Song chiến tranh thương mại đã khiến kế hoạch này bị huỷ. Đoạn cuối loạt phim tài liệu, người dẫn chuyện hỏi Bill Gate có nản lòng không? Bill trả lời “đôi khi bạn nói, hãy từ bỏ, nhưng đôi khi bạn chỉ cần nói, mình cần chăm chỉ hơn”.

Trong suốt sự nghiệp của mình, khi đối mặt với khó khăn thực sự, Bill luôn trả lời cùng một câu “phải chăm chỉ hơn”. Hãy cùng chờ xem người đàn ông có rất nhiều tiền và tri thức này sẽ làm được gì.
Tags: movie

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc