Tự do quá trớn


Nước Mỹ quả là xứ sở của tự do, muốn sống kiểu gì cũng được. Những năm 1840s ngay trong lòng xã hội tư bản hoang dã này xuất hiện một công xã rất cộng sản. Ở đó không có private ownership:

"...all of the things that come into the commune - all of the money is shared. Nobody owns anything. They call it Bible communism."

Mấy trăm người sở hữu/chia sẻ mọi thứ, cùng sống chung trong tòa nhà (hình bên dưới). Và đặc biệt họ chia sẻ cả vợ chồng, đúng ra là chia sẻ sex partner vì trong công xã không ai được có quan hệ tình cảm lâu dài với nhau, tất cả đều trong một "complex marriage".

Nhưng cuối cùng công xã đó tan rã, một phần vì thủ lĩnh của nó bị truy lùng phải trốn sang Canada, một phần vì chính capitalism của nước Mỹ. Free market cuối cùng đã thắng free love...
-----
In the 20th century, Oneida was a household name. It was one of the United States' biggest flatware manufacturers, with knives and forks symbolizing middle-class taste, and prolific advertising that came to represent the very idea of a well-set table. Oneida was the American middle class brand.

The company's past, however, is far from ordinary: It started as a commune of perfectionists, who subscribed to an esoteric form of Christianity, and practiced free love.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc