Bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ Mỹ: Bernie Sanders chiến thắng ở New Hampshire

-----
ĐH Oregon có một số đông sinh viên ủng hộ bác Bernie Sanders, nhóm họp hàng tuần bàn công việc ủng hộ bác ấy. Oregon thế kỉ 19 đầu thế kỷ 20 là bang cực hữu, từng có luật cấm người da màu đến ở. Nhưng rồi xã hội dân sự đã thay đổi tất cả. Thập niên 1960, nó trở thành bang đối lập với quá khứ của mình. ĐH Oregon là xuất phát điểm của phong trào chống chiến tranh Việt Nam ở Mỹ thời đó.

Tất nhiên tôi không ủng hộ 100% các bạn sinh viên ấy, xét từ góc độ kỹ thuật. Có thể không đủ trình độ ngôn ngữ và kiến thức, tôi không hiểu lập luận của các bạn ấy, không hiểu là nếu làm tổng thống thì bác Sanders thực thi các chính sách của mình thế nào, nhất là với núi nợ công mới cao lên mấy năm nay để nước Mỹ vĩ đại trở lại.

Dẫu sao cũng Chúc mừng bác Sanders! Nước Mỹ có thể sẽ nghèo hơn China, nhưng tuyệt đối không được trở thành xứ sở phong kiến trá hình như nó, nơi mà hành pháp luôn can thiệp vào tư pháp.
-----
Bernie Sanders won the New Hampshire primary Tuesday, fending off (chống đỡ được, né, tránh, gạt được) strong challenges (thách thức) from Pete Buttigieg and Amy Klobuchar as he sought to solidify (củng cố) his status as standard bearer of a Democratic party split between progressives (luỹ tiến; tăng dần lên; tăng lên không ngừng, phát triển không ngừng) and moderates.

The tight finish allows multiple candidates to claim success, even though Sanders came out on top. Voters looking for a moderate alternative to Sanders’ democratic socialism (chủ nghĩa xã hội dân chủ) were left without a clear choice (lựa chọn rõ ràng).

Buttigieg gains credibility (uy tín, tín nhiệm) from his strong second-place finish coming on the heels of his top showing in Iowa. He also maintained his lead in delegates. Klobuchar was the night’s big surprise (ngạc nhiên lớn), coming in third place on a surge of late support following a memorable performance (trình diễn/thành tích đáng nhớ) in last week’s debate (tranh luận, thảo luận).

6 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc