Samsung và tôi

Lựa chọn và thay đổi, 
-----
Hành trình của một nhà Quản trị chuyên nghiệp và một người Điều hành hiện đại.

Cuối tuần nghỉ ở nhà, không đi đâu được nên tôi có thời gian đọc cuốn
sách của anh Tô Chính Nghĩa, một người anh, một người bạn trong nhóm Giảng viên bizUNI và Cộng đồng Quản trị và Khởi nghiệp của anh Lâm Minh Chánh. Cuốn sách như một lời tự sự kể về cuộc đời mình, mà tôi gọi đó là hành trình của một nhà quản trị, quá trình học tập và phát triển, những nỗ lực và mục tiêu anh Nghĩa theo đuổi.

Trong kinh doanh, có nhiều mẫu người: người sáng lập, người điều hành/một nhà quản trị chuyên nghiệp, người tư vấn/đào tạo, hay chuyên gia của từng lĩnh vực.. Thì với tôi, anh Nghĩa là điển hình tiêu biểu của một người điều hành/một nhà quản trị hiện đại, mà có lẽ là thế hệ người Việt đầu tiên đảm nhiệm vai trò điều hành trong một tập toàn lớn như Samsung ở thời kỳ đầu tiên Việt Nam mở cửa. Tại Việt Nam, Những nhà sáng lập có quá nhiều, những nhà điều hành/quản trị lại quá ít.

Trong cuốn sách, tôi nhìn thấy quá khứ của những người như chúng tôi: làm việc trong một cơ quan nhà nước, rồi mày mò tự học, tự học ngoại ngữ, tự tìm cách kiếm tiền và trưởng thành để rồi rời đi theo đuổi những sở thích cá nhân..

Với Samsung, tôi đã từng biết về vị Chủ tịch Lee Kun Hee và những gì ông làm với Samsung, nhưng cuốn sách của anh Nghĩa nói cụ thể hơn cách ông và SS biến từ tầm nhìn thành hành động, và ở Việt Nam, cách anh Nghĩa và các cộng sự đã triển khai để góp phần đưa Samsung trở thành một tập đoàn có đóng góp lớn/lớn nhất cho Việt Nam..

Một ý tưởng sáng tạo hấp dẫn với tôi là chính Lee Kun Hee đã khởi xướng việc đi làm sớm 2 tiếng, về sớm 2 tiếng (hay 1 tiếng), còn tôi đang khởi xướng việc nghỉ Tết sớm 1 ngày và đi làm sớm 1 ngày so với thông lệ. Chắc chắn tác động rất tích cực/lớn lao.. Và câu chuyện đó cũng khích lệ chúng tôi thực thi những thay đổi ở Forest!

Cuốn sách còn dài/dày, đủ đọc hết ngày hôm nay, và đủ để viết thêm 10 tút nữa về quản trị.

Bình.

P/S. Sách hữu ích cho những người muốn theo đuổi nghề quản trị kinh doanh, và những giám đốc kinh doanh, những người đang đau đầu với việc bán hàng thời khủng hoảng.

from fb Nguyễn Cảnh Bình,

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc