"Vạch lá tìm sâu" để làm gì?

hồi học lớp ba, có lần tui & bạn cùng bàn cùng được 10 điểm toán , mà hai cách giải khác nhau. Sẵn có máu logic đúng sai nên tui đem hai bài lên hỏi thầy cho ra lẽ. Kết quả là tui 10 điểm & bạn 0 điểm. Nhìn khuôn mặt buồn bã của bạn tui nhận ra một bài học là việc ăn thua đúng sai không phải lúc nào cũng là việc nên làm; bài học đó theo tui đến ngày nay & giúp ích khá nhiều trong công việc, hat tip to Nguyễn Bá Quỳnh,
-----

một đôi vợ chồng trẻ vừa dọn đến ở trong một khu phố mới. Sáng hôm sau, vào lúc hai vợ chồng ăn điểm tâm, người vợ thấy bà hàng xóm giăng tấm vải trên giàn phơi.

“Tấm vải bẩn thật” – Cô vợ thốt lên. “Bà ấy không biết giặt, có lẽ bà ấy cần một loại xà phòng mới thì giặt sẽ sạch hơn”.

Khi ấy, người chồng nhìn thấy nhưng vẫn lặng im. Thế rồi, vẫn những lời bình phẩm ấy cứ thốt ra từ miệng cô vợ mỗi ngày, sau khi nhìn thấy bà hàng xóm phơi đồ trong sân. Một tháng sau, vào một buổi sáng, người vợ ngạc nhiên vì thấy tấm vải của bà hàng xóm rất sạch, nên cô nói với chồng: “Anh nhìn kìa! Bây giờ bà ấy đã biết cách giặt tấm vải rồi. Ai đã dạy bà ấy thế nhỉ?”

Lúc này, người chồng đáp: “Không. Sáng nay anh dậy sớm và đã lau kính cửa sổ nhà mình đấy”.

moral: Chúng ta đang nhìn đời, nhìn người qua lăng kính loang lổ những vệt màu của cảm xúc, bám dày lớp bụi bặm của thành kiến và những kinh nghiệm thương đau. Chúng ta trở nên phán xét, bực dọc và bất an trước những gì mà tự mình cho là “lỗi lầm của người khác”.

Tags: transform

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc