Dịch hạch ở thành Rome

shared from fb phạm sỹ thành,
-----
[GOLDEN LEGEND]

Tờ New York Times vừa có một bài bình luận hài hước về đại dịch toàn cầu Covid-19. Sự sâu sắc và thâm ý đến từ ngay bức tranh được dùng để minh họa: bức “Dịch hạch ở thành Rome” của Jules Elie Delaunay in trong sách Sự tích vàng son (tiếng Latin: Legenda Aurea) của Jacobus de Voragine năm 1869. Đây là cuốn sách best-seller của thời Trung cổ vì nó kể về sự tích các thánh trong Thiên chúa giáo. Và bức tranh này kể về sự tích thánh Sebastian.

Sebastian từng là thủ lĩnh của đội vệ binh trong triều đại vua Diocletian, nhưng vì đức tin vào Chúa, ông đã bị vua Diocletian ra lệnh bắt trói và xử tử bằng tên bắn. Những kẻ hành quyết đều tôn kính Sebastian nên không ai muốn hãm hại ông, họ chỉ dám bắn vào những điểm thứ yếu trên cơ thể, nhờ đó Sebastian vẫn sống sót, nhưng ông không vì vậy mà tìm cách trốn chạy. Sebastian đến gặp vua Diocletian và khuyên nhà vua không nên đàn áp tự do tín ngưỡng, nhưng Diocletian không những không nghe mà còn ra lệnh đánh chết Sebastian, sau đó vứt cơ thể của ông vào một nơi ô uế, bẩn thỉu.

Bức tranh sơn dầu của Delaunay mô tả những điều xảy ra tiếp sau đó: sau khi Sebastian tử vì đạo, Thiên sứ đã xuất hiện và phái đi một Hắc thần cầm thanh giáo tấn công vào những ngôi nhà nơi bệnh dịch sẽ xâm nhập. Trên đường phố, các bệnh nhân nằm la liệt. Họ đã từng làm ngơ trước tội ác hay đã từng tiếp tay bức hại Thánh đồ, và giờ đây họ đang trả giá trong đau khổ. Nói cách khác, những người đã giúp vua Diocletian bức hại chính tín đều phải đối mặt với cơn thịnh nộ của thánh thần. Bức tranh truyền đi thông điệp rằng thiên tai hay dịch bệnh đều là do con người tự mình chuốc lấy, trong đó tội ác không thể dung thứ chính là bức hại sự hại thiện lương và im lặng trước bạo quyền. Ian Buruma thực sự rất hóm hỉnh!


Bài trước: Tổng thống William McKinley, Jr. cổ vũ chế độ bản vị vàng
Tags: picture

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc