Mô hình nào là chuẩn cho học online thời Covid-19?

shared from fb Khăn Piêu,
-----
1. Tri ân

Trước tiên chúng tôi phải cảm ơn những nhà trường, những thầy cô đã chủ động, không quản ngại khó khăn triển khai hình thức học online. Nếu không có các thầy cô, bố mẹ vẫn đi làm, các con bị bỏ rơi đã hơn hai tháng, nhiều con đã có thể trở nên lười nhác, chơi bời hay trầm cảm.


2. Tác dụng

Mục đích của dạy online lần này hướng tới 3 vấn đề: i) cho các con được giao tiếp với thầy cô, với bạn; ii) làm một việc có ích, đều đặn, trong kỷ luật; iii) truyền tải kiến thức. Hai mục tiêu đầu tiên chúng ta đã đạt được, đặc biệt trong lúc khó khăn này, đã quá tốt rồi.

Mục tiêu thứ ba không nên đặt nặng nề. Cầu toàn cái này sẽ thất bại cái kia.

3. Khó khăn

- Đường truyền internet. Tuần vừa rồi tôi họp trực tuyến mỗi ngày 2 cuộc, mạng nội bộ của cơ quan vào loại tốt nhất. Tuy nhiên không có một cuộc nào trôi trảy từ đầu đến cuối mà không ngắt giữa chừng. Có nhiều người phải đổi hình thức kết nối (gọi điện thoại). Có những người nói rất nhiều mà anh em chỉ nghe được 2/3. Do chất lượng internet nơi mình ở.

- Mất điện. Nhà tôi cũng có một hôm mất điện. Điện thoại có thể phát 4G, nhưng nếu mất điện cả ngày, có thể tất cả thiết bị đều hết pin.

- Hỗ trợ từ cha mẹ. Kế hoạch của ngành giáo dục không nên dựa vào nguồn lực này. Lớp con tôi có 27 người thì đã có 3 phụ huynh trực tiếp tham gia chống dịch. Nhiều phụ huynh khác làm ở những công việc bắt buộc tiếp xúc nhiều người, phải gửi con cho ông bà từ Tết đến giờ để cách ly chứ không thể rời vị trí. Những người làm việc từ nhà cũng phải làm việc để đảm bảo tiến độ. Những người thất nghiệp còn căng thẳng hơn, phải loay hoay tìm việc mới.

Cả xã hội đang khó khăn, sản xuất, đơn hàng thì giảm mà tiền chống dịch phải vãi ra như vãi thóc. Nếu một người không làm việc bằng ba, làm sao đỡ nổi nền kinh tế này.

4. Bình đẳng

Bình đẳng giữa nhà giàu nhà nghèo. Bình đẳng giữa nông thôn, thành thị. Và bình đẳng cho những người đang trực tiếp tham gia chống dịch.

Hãy đặt mình vào hoàn cảnh đang làm nhiệm vụ và cả tháng chưa thể gặp con, thì những tin nhắn hàng ngày giục giã bài tập, ôn luyện online không khác gì khủng bố. Chúng ta đã vô tình gây sức ép lên luôn tiền tuyến đang chống dịch, vì những mục tiêu không cần phải vội vàng gì.

Bình đẳng trước tiên là bình đẳng cơ hội. Yêu thương nhau nhất là khi trao cho nhau cơ hội. Thời gian dịch bệnh này là lúc cần những giá trị đoàn kết, kỷ luật, yêu thương, nhường nhịn. Chưa phải lúc giương ngọn cờ bon chen, ganh đua, thi cử.

Bởi vậy, khi đưa ra những quyết định, chương trình, giải pháp cho năm học này, chúng tôi mong Bộ giáo dục đừng lấy chuẩn là mô hình bố làm giáo viên mẹ làm giáo viên. Hãy soạn chương trình cho những đứa trẻ bố là bộ đội biên phòng và mẹ đang là bác sỹ.

Bài trước: Học để làm gì?

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc