Mục đích sống của Nixon sau vụ Watergate

shared from fb Pham Anh Tuan,
-----
Hiện nay đang có những ý kiến trái chiều về cách điều hành đất nước của Tổng thống Mĩ Donald Trump. Tôi không để tâm theo dõi thường xuyên, song cũng xin nhắc lại chút tư liệu cũ.

Nhiều người chỉ trích TT Trump, có người tôi quen biết khá rõ, cứ như thể họ đang làm việc trong nhóm cố vấn thân cận của Đảng Dân chủ hoặc trong các tòa soạn báo danh tiếng của nước Mĩ!

Có người ăn cơm Mĩ, thành đạt tại Mĩ, nhưng tôi không hiểu sao họ không có một chút tôn trọng dành cho tổng thống dân cử của đất nước họ tới cư ngụ!

Cần hành xử bằng giả định rằng ta có thể tìm hiểu về văn hóa Mĩ, song ta không thể hiểu rõ được sự vận hành của nền chính trị Mĩ. Cho nên, không biết thì xin đừng tham gia!

Không thể buông những câu bình luận vô trách nhiệm, chẳng hạn, “WHO là con dê tế thần của Trump”!

Nền dân chủ tự nó gây ra một số những bất lợi cho những nhiệm kì chính quyền cụ thể, song không gây thiệt hại cho bản thân nền dân chủ!

Năm 1972, Richard Nixon lần đầu tiên sang thăm chính thức Trung Quốc, tờ Chicago viết “Chúng ta bắt đầu tự hỏi các sử gia tương lai trong khi bình luận về chuyến đi của Tổng thống và phu nhân tới Trung Quốc, liệu họ có quan niệm được rằng trong lúc Tổng thống thảo luận về thương mại và chính trị với các nhà lãnh đạo Trung Quốc thì vợ ông đã làm công việc quan trọng. Bà đang thiết lập mối quan hệ trực tiếp và thân thiện với nhân dân Trung Quốc trên bình diện con người binh thường, tại một quốc gia mà trẻ em và gia đình, lương thực và y tế, và dịch vụ mới là những vấn đề quan trọng nhất ….” (ĐỆ NHẤT PHU NHÂN MĨ, chuyện về những người phụ nữ trong Nhà Trắng từ Martha Washington đến Laura Bush), bản Việt ngữ của Phạm Anh Tuấn, nxb Phụ nữ xuất bản năm 2008. Sách dày 905 trang, đậm đặc tư liệu, kể cả những chỉ dẫn đường đi đến các thư viện tổng thống).

Trên thực tế, Nixon đã thắng cử trong cuộc bầu cử năm 1972 giữa lúc xảy ra vụ Watergate!.

Sau khi từ chức, Richard Nixon và vợ về sống tại ngôi nhà La Casa Pacifíca ở San Clemente nhìn xuống bãi biển nơi họ đã từng dạo chơi vào cái thời còn đang tìm hiểu nhau. Ông Nixon viết sách và xây dựng thư viện tổng thống như truyền thống hàng trăm năm nay của các đời tổng thống Mĩ. “Em không thể hiểu nổi bằng cách nào anh vẫn có thể tiếp tục sống” vợ ông hỏi. Và ông trả lời “Bằng cách thức dậy vào buổi sáng để làm kẻ thù phải ngạc nhiên” … (sách đã dẫn).

Chiến tranh Việt Nam đã nối lại! Hàng ngàn người nữa đã chết!

Còn Mao Trạch Đông sau đó đã mời vợ chồng Nixon sang thăm Trung Quốc lần thứ hai và họ đã nhận lời!

Ngay cả hiểu các tư liệu có thực cũng không phải là điều dễ!

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc