Trụ đèn giao thông đầu tiên trên thế giới

shared from fb Phan Lặng Yên,
-----
Được dựng tại ngã tư sát gần Điện và cầu Westminster, tháp Big Ben ngày 9/12/1868. Trụ đèn được thiết kế bởi k.s đường sắt J.P. Knight, mô phỏng theo đèn-gác chắn tàu hỏa. Điểm giao này vốn đông đúc hỗn loạn ngựa xe và người bộ hành, một tháng trước khi trụ được lắp, hai nghị sĩ bị thương nặng, một csgt thiệt mạng tại đây.

Trụ cao hơn 6m, với đèn thắp bằng khí gas: đèn đỏ dừng lại nhường đường cho người đi bộ, đèn xanh thì được cẩn trọng đi qua. Ban ngày đèn khó thấy nên thêm ba cánh quạt semaphore được lắp, semaphore nằm ngang = đèn đỏ, cúi xuống 45 độ như hình = đèn xanh. Trụ đèn được điều khiển thủ công bằng cần gạt.

Đèn có tác dụng chút đỉnh lúc đầu, nhưng nhiều người khác nghi ngờ, có báo thì châm biếm: nhìn kinh như ma đêm trong sương (hình comment). Nhưng nhìn chung thì đèn kém hiệu quả, các anh đánh xe không hiểu các semaphore có ý gì, hoặc mặc kệ nó luôn. Đèn cũng thường hỏng hóc, chỉ được chừng một tháng, 1/69, khí gas rò rỉ khiến chân đèn phát nổ, làm bỏng mặt viên cảnh sát gạt đèn. Đèn hoạt động thêm vài tháng nhưng thường xuyên hỏng hóc và kém hiệu quả, đến cuối năm thì bị tháo bỏ. Đèn giao thông chỉ xuất hiện trở lại ở London tận 57 năm sau - 1926, lần này chạy điện không lo cháy nổ nữa.


Bài trước: Hoàng thân Metternich
Tags: history

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc