Người dẻo miệng

shared from fb Larry De King,
-----
Đang khi vụ biểu tình lan khắp nước Mỹ sau cái chết oan ức của George Floyd, anh Ba của mình đăng đàn kêu gọi tiếp tục biểu tình, không ngừng gây áp lực lên chính phủ để có những cải cách cần thiết, và đưa ra các giải pháp rõ ràng trong lĩnh vực luật pháp để hạn chế những sự cố này.

Theo thông lệ các tổng thống Mỹ sau khi hết nhiệm kỳ đều sống ẩn dật, vui với gia đình, vì họ biết mình chỉ còn là con vịt què (lame duck). Nhưng anh Ba tui lại không thích vậy. Anh vẫn muốn hào quang xưa tiếp tục tỏa sáng, nên cứ thích nói.

Cần nhắc với anh Ba là thời kỳ 8 năm cầm quyền của anh các vụ xung đột như này là nhiều nhất đấy.

Trí nhớ kém cỏi của mình cũng có thể liệt kê ra dưới đây 5 trường hợp sau:

1. Trayvon Martin, 17 tuổi. Ngày 26/2/2012 tuổi bị bắn chết bởi George Zimmerman trong 1 cuộc gây gổ in Sanford, Florida. George không phải là cảnh sát. Tòa xử Geore vô tội vì anh ta có quyền tự vệ. Dĩ nhiên sau đó là biểu tình, rồi bạo loạn khắp nước Mỹ.

2. Eric Garner, 43 tuổi, died in 17/7/2014 ở Staten, NY, bị cảnh sát bắt vì bán thuốc lá lậu. Trong lúc bắt, cảnh sát kẹp cổ và lôi Eric nặng 350 pound. Không may Eric chết sau đó vì bị nhồi máu cơ tim sau đó.

3. Michael Brown, 18 tuổi, 9/8/2014, ở Ferguson, Missouri, bị bắn chết vì bất tuân lệnh cảnh sát. Darren Wilson không bị kết tội. Thành phố Ferguson chìm trong biển lửa.

4. Walter Scott, 50 tuổi, ở North Charleston, Tiểu bang South Carolina, ngày 4/42015, bị cảnh sát viên Michael Slager bắn chết sau khi bị chặn và bỏ chạy. Vẫn là biểu tình rồi bạo loạn kéo theo sau.

5. Freddie Gray, 25 tuổi bị chết ở Baltimore, Maryland, cuộc nổi loạn xảy ra ngày 25/4/2015 này còn lớn hơn ở Ferguson, Missouri, gần 350 cơ sở kinh doanh và 27 cửa hàng lớn như CVS, RITE AID bị đập phá đột nhập vào hôi của, sau đó nổi lửa đốt luôn cùng với khoảng 60 công trình xây dựng và 150 xe.

Thời còn là tông-tông sao anh Ba không giỏi cải cách, đưa ra các biện pháp phòng chống hè ?

Theo biểu đồ trong hình 2 thì số người chết vì police có khuynh hướng giảm từ 2017 đến 2020 hiện nay

Anh Ba làm thì dở, nhưng dẻo miệng thấy ớn. Bớt nổ dùm đi anh Ba!


-----
update from Pham Thai,

Hôm qua Obama có đăng 1 bài viết, được truyền thông cánh tả tung hô như thần tiên giáng thế ban cho công thức bí mật của trời, giúp nhân loại có thể thành công. Trong bài, Obama lập luận 3 điểm:

- Thứ nhất, ông kêu gọi người dân cần tiếp tục xuống đường biểu tình vụ George Floyd.

- Thứ hai, ông yêu cầu cải cách hệ thống tư pháp hình sự “bất công”, và cải tổ toàn ngành cảnh sát.

- Cuối cùng, nhưng quan trọng nhất, ông cho biết, để có những “thay đổi đích thực” đó, hãy bỏ phiếu cho Đảng Dân chủ của ông trong các kỳ bầu cử tới.

Obama nói như thể, nếu đảng ông trở lại cầm quyền, các ông sẽ có cách chấm dứt vấn đề sắc tộc. Chắc Obama đã quên mất nhiều vụ bạo động lớn bắt nguồn từ việc cảnh sát làm chết người da đen dưới thời ông làm tổng thống, điển hình là 2 vụ Ferguson năm 2014, Baltimore năm 2015. Hồi đó, Obama gọi bọn đốt phá, hôi của, bạo động là “côn đồ và tội phạm” (thugs and criminals). Nhưng nay, khi Trump cũng gọi dân bạo loạn là “côn đồ”, thì ông và đảng ông chửi Trump khốn nạn, dám thoá mạ người biểu tình “hoà bình”. Quả thực, ít thấy ai đạo đức giả hơn các ông.

Buồn cười hơn nữa, Obama và Joe Biden đã có 2 nhiệm kỳ để giải quyết những vấn đề mà ông ta đề cập trong bài viết, nhưng họ không làm gì. Đơn giản, cái gọi là “phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống” mà họ dùng để kích động tình cảm người dân, đã không còn tồn tại trong xã hội Mỹ ngày nay, chỉ có các vụ việc riêng lẻ của cá nhân. Obama thừa hiểu lời kêu gọi “thay đổi” hệ thống chỉ là chiêu kiếm phiếu cử tri, mà cứ mỗi 4 năm, khi sắp tới kỳ bầu cử, phe cánh tả lại mang ra xài.

Bởi vậy, đó là lý do mà đùng một phát, Obama bảo ông có “một kế hoạch” và nói hãy bầu cho Biden, người đã 50 năm làm chính trị gia, và 8 năm làm phó tổng thống, nhưng mọi thứ vũ-như-cẩn (vẫn như cũ).

Nếu Đảng Dân chủ chỉ muốn kiếm phiếu bầu, đó là chuyện chính trị. Nhưng điều họ đang làm để kiếm phiếu, khiến xã hội Hoa Kỳ chia rẽ sâu sắc, đó là vô đạo đức.

Cho tôi xin 2 chữ: “bình-yên”.

--Phẩm Thai 
—————
* Trong phần bình luận có 1 phản hồi ngắn, thể hiện quan điểm của 1 người Mỹ da đen, về bài viết nói trên của Obama.

Quan điểm của một người Mỹ gốc Phi về bài viết của Obama: ‘Hãy im mồm lại. Không phải cái gì cũng phân biệt chủng tộc. Những người như ông mới là nguyên nhân làm cho phân biệt chủng tộc tồn tại và phát triển. Chúng tôi không muốn trò thuyết giảng chỉ đáng 2 xu của ông. Obama đã tạo ra chia rẽ giữa các cộng đồng của chúng tôi. Obama đã làm cho người da đen chúng tôi cảm thấy như họ bị áp bức và cần phải chiến đấu chống lại điều đó. Người da đen chúng tôi đã sống ổn hơn trước khi Obama lên cầm quyền.’
Tags: columnist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc