Bước nhảy về phía tự do

shared from fb lê quang huy,
-----
Ngày 13/08/1961, bức tường Berlin chia đôi thành phố này được nhà cầm quyền CHDC Đức khởi công xây dựng. 

Ngày 15/08/1961, người lính Đông Đức Hans Conrad Schumann 19 tuổi được điều đến làm nhiệm vụ tại giao lộ Ruppiner Straße và Bernauer Straße để bảo vệ bức tường Berlin đang được thi công vào ngày thứ ba. Vào lúc đó, tại nơi anh lính trẻ được điều đến chỉ có một cuộn dây thép gai.

Từ phía bên phần lãnh thổ phía Tây, người dân Tây Đức hét lên: "Komm' rüber!" ("Đến đây đi!") Sau một thoáng chần chừ, Schumann vụt nhảy qua đoạn dây thép gai về phần đất Tây Berlin và được cảnh sát Tây Berlin nhanh chóng đưa đi nơi khác. Vào thời điểm đó, nhiếp ảnh gia người Tây Đức Peter Leibing đã nhanh tay kịp thời chụp được bức ảnh đào thoát của anh lính trẻ Schumann. Hình ảnh của anh từ đó đã trở thành một hình ảnh mang tính biểu tượng của thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tháng 05/2011, bức ảnh "Bước nhảy về phía tự do" này (Leap into freedom) đã được đưa vào chương trình Di sản Tư liệu thế giới của UNESCO như một phần của một bộ sưu tập tài liệu về sự sụp đổ của bức tường Berlin.

Hiện nay chưa có số liệu thống kê chính xác, nhưng trong thời gian tồn tại của bức tường Berlin từ năm 1961 cho đến năm 1989, đã có rất nhiều người bị chết vì ngã, bị giam cầm, bị hành hình hoặc bị bắn chết tại chỗ khi cố vượt bức tường này để tìm về tự do.
(Nguồn ảnh: tải về từ Google)

Tags: history

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc