TRUMP For President 2020

shared from fb Phuong Nam,
-----
Dù bạn thích hay không thích, với lão, Trump chắc chắn là một vị tổng thống độc nhất vô nhị trong lịch sử nước Mỹ.

Trump làm Tổng thống là một sứ mệnh, một thách thức, cũng là một tâm niệm thực sự muốn vực dậy một nước Mỹ vĩ đại. Ông cho rằng, nếu mình không ra tay thì chắc chẳng còn cơ hội nào nữa. Chính vậy, ông nhận đau khổ về phần mình, không một vị Tổng thống Mỹ nào trong lịch sử lại bị nói xấu, đặt điều, cạm bẫy, ám hại đủ kiểu với biết bao nỗi oan trái, bao thách thức, bao ức chế, bao giày vò và thử thách về tinh thần. Vậy mà ông vẫn sừng sững đứng giữa đời với tình yêu nước Mỹ, với mộng ước làm cho nước Mỹ vĩ đại hơn, với lý tưởng quét sạch chủ nghĩa cực đoan thâm hiểm trên thế giới.

Rất nhiều kẻ không thích Trump, trong nước, ngoài nước, từ Đảng Dân chủ đến Liên minh châu Âu, từ các nước láng giềng đến Trung Quốc. Từ các tỉ phú đến dân nghèo nước Mỹ, từ bọn nhập cư lậu hay bọn buôn bán ma tuý, hoặc quân khủng bố. Trump ghét sự giả dối, lợi dụng, nghèo hèn, tệ nạn xã hội, ăn không ngồi rồi nên đã phá vỡ các quy tắc, tạo ra mâu thuẫn, rút ​​lui khỏi các nhóm và hủy bỏ hợp đồng, cưỡng bức thay đổi, phát động chiến tranh thương mại, khiến cho chiến trường khói lửa nghi ngút, tứ diện xuất kích, tứ diện thụ địch, thập phương mai phục.

Những người thích ông cho rằng ông không có thói xấu mập mờ, gian xảo của chính khách, ông thẳng thắn, nghĩ gì nói nấy, đã nói là làm và giữ đúng lời hứa khi tranh cử, đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, cương trực, quyết tâm cải cách, dám phá bỏ lề lối cũ, thói hư tật xấu cũ, ra tay giải quyết những vấn đề tồn tại lâu nay. Đây là điều mà các tổng thống tiền nhiệm không dám nghĩ tới chứ đừng nói làm.

Lấy thâm hụt thương mại Trung-Mỹ làm ví dụ, một số tổng thống tiền nhiệm cũng phàn nàn về vấn đề cũ rích này, cứ mỗi lần đưa ra vấn đề thì Trung Quốc lại “Cả vú lấp miệng em” cử ngay một phái đoàn mua sắm thương mại đến Hoa Kỳ trong một tuần, họ vung tay mua vài chục máy bay Boeings và đặt một số đơn đặt hàng lớn cho nông sản. Vậy là đã giải quyết xong vấn đề, các chính khách Mỹ cười lộ hẳn hàm răng trắng xoá như Obama, tiêu chuẩn quốc gia tối huệ quốc vẫn được hưởng, WTO vẫn vào ra kiếm lời, ngựa vẫn theo lối mòn, tình hình vẫn như cũ không hề suy suyển.

Một ví dụ khác, liên quan đến chi phí quân sự của các đồng minh NATO, trước đây các nước khác không coi trọng việc này, tiền nong không sòng phẳng, chi tiền ít, yêu cầu nhiều, cứ như Mỹ là đại ca phải có trách nhiệm bảo vệ mấy thằng em, nhưng giờ thì không còn nữa, Đức và Nhật Bản sẽ phải đối mặt với nguy cơ quân đội Mỹ rút lui về nước, nếu như không chi trả sòng phẳng.

Về vấn đề nhập cư bất hợp pháp ở Mexico và Nam Mỹ, các cựu tổng thống gần như phớt lờ và không làm gì. Những người nhập cư bất hợp pháp đã liên tục tự do dễ dàng vào Mỹ trong những năm qua, mà không có bất kỳ sự can thiệp nào, biên giới và luật pháp đều có mà như không, gây nguy hiểm cho an ninh của Mỹ. Bức tường biên giới và luật pháp nghiêm ngặt của Trump đã có hiệu quả ngăn chặn làn sóng nhập cư bất hợp pháp ở một mức độ nhất định.

Những chính sách mới từ trong ra ngoài, cách quản trị và tài hùng biện trên Twitter của Trump chắc chắn đã gây ra vô số tranh cãi và bão dư luận. Dù có tái đắc cử hay không, ông sẽ để lại nhiều dấu vết trong lịch sử. Giới truyền thông có thể sẽ không quen với sự tĩnh lặng sau khi ông rời nhiệm kỳ, nếu điều này xẩy ra. 

Mặt khác, Trump tuy mạnh miệng nhưng chưa hề phát động chiến tranh quy mô lớn, ngược lại còn tránh được chiến tranh chống Triều Tiên và trừng phạt được Venezuela. Ông quan tâm nhiều hơn đến lợi ích kinh tế và không quan tâm đến hệ tư tưởng và giá trị của các quốc gia khác.

Trump chơi bài không theo lẽ thường, khiến đối thủ không thể đoán trước được. Đây chính là nghệ thuật lãnh đạo, đỉnh cao của chính trị mà các chính khách truyền thống khó có thể thích nghi được. Quả là nước Mỹ hơn hai trăm năm mới xuất hiện một nhà lãnh đạo mạnh mẽ, một vua đỏ đen tài tình như vậy. 

#PeterPho #Trumpforpresident2020 #GreatAmerican

Tags: columnist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc