Bao giờ mới thôi cảnh đập bỏ hoa ngày 30 Tết?

shared from fb tien long do,
-----
Liệu một cô gái có nên phá mái tóc của mình chỉ vì vài người không thấy nó đẹp?

Chuyện Tết nhưng giờ mới nói, liên quan đến cái đẹp, hoa tết, và thị trường.

Chuyện đập hoa ngày tết, dù vài năm nay đã diễn đi diễn lại, rồi cũng vẫn là những thương cảm, giận hờn, và cả sự đồng tình với hành động đó.

Hoa tết hay bất cứ sản phẩm nào hôm nay cũng là vấn đề của thị trường chuyên nghiệp, hay dần đi theo hướng chuyên nghiệp. Trong tư duy đó thì cố gắng hiểu vấn đề, thích ứng bối cảnh và chuyên nghiệp hóa, sẽ tốt hơn là giận hờn, tự hủy hoại công sức của mình thay vì yêu quí giá trị của nó trước khi khách hàng nhận thấy điều đó, và xa hơn là hủy hoại mối quan hệ thân thiện với khách hàng và thị trường.

Thị trường nói chung là tập hợp của các đối tượng có nhu cầu, sở thích, và khả năng chi trả khác nhau. Và thị trường hoa tết cũng vậy. Chơi hoa đâu dễ mấy người biết hoa.

Một cách ngắn gọn có thể chia thị trường hoa thành ba nhóm: 1. có những người chả thích hoa chỉ mua cho có, 2. có người chỉ chọn mua hoa rẻ và chờ rẻ thì mua, và 3. có cả những người sẵn sàng mua hoa tết đắt một chút, nhưng tối thiểu phải trước ngày 27 để ngắm ngía, cảm nhận cái đẹp của hoa cũng như không khí tết.

Vấn đề của người kinh doanh là phải hiểu và tối ưu hóa thị trường, xa hơn là xây dựng niềm tin cùng với chất lượng kết nối thị trường. Chứ không phải đánh đồng đặc tính của tất cả các nhóm khách hàng, rồi trách cứ, giận hờn, trút giận lên những cây hoa. Như vậy, vừa mất tiền, vừa phá công sức, vừa có thể gây tổn thương cho các mối quan hệ thị trường, mà cũng không bao giờ thay đổi được bản chất của thị trường.

Lấy ví dụ như một bộ phim mới hay cái xe máy mẫu mới cũng vậy. Giá thành sản xuất thì không mấy thay đổi, nhưng đi xem sớm có thể 200 hay 250k vé, chờ đến đợt cuối có thể 50k. Như vậy vừa tối ưu lợi nhuận, vừa thích ứng thị trường. Một cái xe Honda, giá thành chỉ hơn $1k, nhưng mới ra thì giá bán phải 12 hay 15k, còn về sau có khi chỉ 5-6k một chiếc.

Bán hoa cảnh ngày nay, kể cả bán lẻ, cũng nên ghi số nhà số điện thoại của khách hàng mua sớm. Họ thường là những người thích hoa. Rồi sang năm chọn cây tốt, chào bán giá phù hợp cho cả hai bên, từ 22-24 tết. Còn thì ưu tiên hoa không đẹp bán rẻ từ 29-30 tết, để tối ưu lợi nhuận. Như vậy sẽ tốt hơn là bảo nhau nên đập, như biện pháp chỉ để thỏa cơn giận hay trả đũa thị trường.

Một cô gái có thể vì người yêu của mình mà phá đi mái tóc. Nhưng cô ấy không nên tự hủy hoại chỉ vì suy nghĩ của vài tay tán dạo không hiểu gì.

Người làm hoa cũng nên thể hiện tình yêu với cây hoa, với cái đẹp, để truyền giá trị cho thị trường. Hơn nữa, thị trường ngày nay, xu thế chung là cũng rất phân mảnh về nhu cầu và khả năng chi trả, cần nhiều sự thấu hiểu và chất lượng chăm sóc khách hàng với từng nhóm. Như vậy sẽ tốt hơn là bắt thị trường và khách hàng phải hiểu mình.

Trên tất cả, kinh doanh ngày nay, nhỏ hay lớn cũng là một sự liên thông rất lớn của toàn thị trường, theo các tiêu chuẩn và chuẩn mực cạnh tranh mang tính toàn cầu. Thích ứng và tốc độ thích ứng sẽ tốt hơn là cứ bày tỏ cảm xúc, gợi sự thông cảm, của khách hàng và thị trường.

Cái đẹp và sự thấu hiểu, luôn cần cho tất cả chúng ta.

Bài trước: Học xong lạc lối
Tags: columnist

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc