Hôm nay người đã nói lời chân thành với ai chưa?

shared via Vô Thường, Cuộc sống nhìn từ ô cửa thiền, hat tip to pham phuong,
-----
“Đức Phật nói, có bảy cách chia sẻ với những người chung quanh, không cần dùng đến tiền, nhưng cả người nhận và người cho đều sẽ có được rất nhiều lợi ích: 1. Cho ánh mắt ấm. 2. Cho nụ cười vui. 3. Cho lời nói thiện. 4. Cho hành động tốt. 5. Cho suy nghĩ lành. 6. Cho chỗ nghỉ chân. 7. Cho nơi trú ẩn.”

3. Cho lời nói thiện
Chúng ta thường vậy, luôn nói những lời nhã nhặn lịch thiệp với những người xa lạ, luôn thân thiện với những người mới gặp mặt lần đầu; nhưng lại thường nói lời khó nghe, thường hằn học khó chịu với những người thân quen bên cạnh. Để lời nhã nhặn đến rồi đi mau chóng với những người xa lạ thoáng qua, còn lời hằn học khó chịu luôn ở lại với mình cùng với những người thân quen.

Chúng ta thường dễ dàng nói lời hòa giải để bỏ qua hết mọi chuyện với một người đang hấp hối, để ngày mai ai cũng được thanh thản mà sống; nhưng chúng ta lại luôn cố chấp không dễ gì tha thứ cho những người còn đang sống; để những lời hòa giải tha thứ cho nhau luôn mong manh như ngọn nến trước gió, còn những lời oán hận trách móc thì bền bỉ ở mãi bên cạnh mình.

Nói một lời thiện vì sợ trái tim của một người vừa mất bị đè nặng, không thanh thản được, sao không sợ trái tim của những con người còn đang sống không có tình thương? Lẽ nào chỉ khi nào đến khi chết, con người mới cần được thanh thản?

Con người luôn mâu thuẫn với chính mình, mong muốn được sống vui vẻ với những người chung quanh, nhưng chẳng mấy khi nói những lời chân thành với họ.

Một người thường nói lời thiện với những người chung quanh không có nghĩa họ không bao giờ bị tổn thương bởi những lời nói ác, cũng không có nghĩa họ thường xuyên nhận được lời nói thiện từ người, chỉ đơn giản là tâm thiện của họ luôn mạnh hơn những lời nói ác bên ngoài. Khi tâm là một đóa sen thì trong từng lời nói tự nhiên sẽ có mùi thơm của sen.

Một lời nói có thể khiến người nghe đau đớn hoặc hạnh phúc rất lâu, nên cũng chỉ một lời nói mới có thể chữa lành được tổn thương đã gây ra bởi một lời nói.

Thời gian giống như một chiếc sàng lớn, sàng lọc mãi, cuối cùng ai cũng sẽ biết được lời nào sẽ thực sự có ích cho cả người nói và người nghe. Chỉ là, khi nhận ra điều đó, có một vài người đã bỏ đi, có năm ba mối quan hệ đã đổ vỡ, và có nhiều vết thương vẫn còn chưa lành lại được.

Có kẻ cố biến trái tim mình thành gỗ để không còn phải đau nữa, đâu biết lời nói của người đời lắm khi bén hơn lưỡi dao.

Hôm nay người đã nói lời chân thành với ai chưa?

🌸Kính chúc mọi người ngày mới an vui!🌹
Photo by Mojor Zhu on Unsplash.

Tags: transform

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc