Hai phẩm chất của trưởng thành

shared from fb tien long do,
-----
Trưởng thành là một sứ mệnh tự thân của mỗi người trên hành trình tìm kiếm và tạo lập chính mình. Đồng thời nó cũng là tiền đề của các mối quan hệ cá nhân hay quan hệ tổ chức tích cực. Mà hai phẩm chất hàng đầu đưa tới sự trưởng thành là: Authenticity và Integrity, gọi ngắn gọn là Thật và Chất.

AUTHENTICITY: có thể gọi là tính đích thực, tính nguyên mẫu, vốn dĩ chỉ tồn tại trong những đứa trẻ, mà không ai có thể dễ dàng giả vờ là đứa trẻ, mà không có tính vụ lợi toan tính, trong các tương tác xã hội. Tính đích thực đó sẽ quyết định mức độ tin cậy, tính bền vững của mối quan hệ, dù là quan hệ con người hay quan hệ lãnh đạo trong tổ chức.

Tất nhiên sự nguyên mẫu đích thực của đứa trẻ, hoàn toàn không phải với tính cách trẻ con dễ giận hờn, dễ buồn dễ vui, dễ thay đổi cảm xúc.

Tính đích thực nguyên mẫu đứa trẻ gắn với cảm nhận về sự cởi mở, chân thành, tư duy tích cực, dễ dàng quên đi những vấp ngã hay vết đau, để say mê học hỏi điều gì đó, luôn nỗ lực phát triển.

Chỉ khi giữ được nguyên mẫu đứa trẻ thì người ta mới có thể nói lên được tiếng nói nội tâm, cũng như khơi dậy động lực, truyền cảm hứng khích lệ cho những người ở xung quanh, thể hiện khả năng Leadership. Authenticity tôi gọi ngắn là Thật.

INTEGRITY: sự chính trực, là trạng thái không thể phân chia từ trong ra ngoài, sự nhất quán của cảm xúc, lời nói, và hành động. Người integrity thường ngay thẳng trong ứng xử, khiêm tốn trong giao tiếp, ý chí mạnh mẽ, can đảm trong hành động. Họ luôn thể hiện những gì tốt nhất có thể, trong mọi tình huống, nên tôi gọi ngắn là Chất.

Ngược lại, trong quan hệ, trong doanh nghiệp hay tổ chức xã hội, thiếu Integrity, thì mỗi người thường chơi chiêu, muốn tranh giành hơn thua với nhau, chả những đánh mất tính đích thực, mà còn biến quan hệ thành trò chơi đấu tranh nội bộ, đuổi nhau vòng quanh, gờm ghè vật nhau không huy chương. Rút cục, tất cả sẽ đều thất bại, nguồn lực và cơ hội sẽ bị tiêu tán hết.

THẬT & CHẤT hai phẩm chất của trưởng thành, mà tôi cho rằng trước hết tiền đề phải là Thật.

Như vậy đã đủ cho quan hệ lãnh đạo và tổ chức, cũng như các mối quan hệ cá nhân hay chưa?

Bài trước: Học xong lạc lối
Tags: skill

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc