Hãy bình thản

shared from fb khăn piêu,
-----
Sáng nay tôi chợt thấy mình hạnh phúc nhất đời, chỉ vì có một người bạn cùng nghe chung một bài hát. “Tạm biệt em gái Slav”. Mọi người khác xung quanh tôi không biết bài hát đó, không thích bài hát đó, không có cảm xúc gì khi nghe bài hát đó.


Khi chọn lấy một điều gì đó thiêng liêng hay thuần khiết để cất giữ trong tim: một lý tưởng, một thước phim, một bài hát, một nửa câu thơ cho dù của bên nào, hay là nếu may mắn hơn, một con người thật, nó sẽ giúp người ta băng qua nỗi sợ, thưởng thức cô đơn, vui vẻ thiệt thòi và hạnh phúc trong nhỏ bé.

Đợt dịch thứ tư này ở Việt Nam lớn nhưng không phải là bất ngờ. Nó đã có thể hoàn toàn ập đến với cường độ này vào tháng Giêng năm ngoái. Chúng ta đã có một năm bốn tháng để chuẩn bị, cho kế hoạch, cho người thân, cho công việc, và cho tinh thần của chính bản thân mình.

Một năm bốn tháng trước ngày toàn thắng ở Berlin, Hồng quân Liên Xô đang bị phong tỏa đến chết đói ở Leningrad. Có được một năm bốn tháng này thay vì hoảng loạn, sai lầm, mất mát từ phút đầu tiên, chúng ta đã phải cảm ơn biết bao người đã cống hiến và hy sinh cho nó rồi.

Chuẩn bị không nhất thiết phải có nghĩa là chống được, hay là tránh được. Chuẩn bị cũng có thể có nghĩa là chấp nhận. Chỉ mong tất cả giữ được mạng sống của mình, còn về vật chất, sẽ có những ngành nghề cụ thể, những con người cụ thể mất ít, mất nhiều, hay mất tất. Dù sao cũng chỉ là phù du thôi. Bạn vẫn còn là người hạnh phúc nếu so với tiền bạc, bạn vẫn còn cần một cái ôm hơn.

Đại dịch có lẽ cũng làm tôi lớn lên, không còn nữ nhi thường tình để ý những thứ khoe nhà khoe xe khoe chồng khoe con khoe quần áo đồ ăn như trước. Đứng trước hiểm nguy, cho dù bạn là người phụ nữ quyến rũ cao sang hay già nua nghèo khổ, sống cùng ai hay chỉ một mình, thì ở ngoài kia, luôn có những người đàn ông trẻ đẹp hơn chồng con bạn, giỏi giang hơn, đang bảo vệ cho bạn được an toàn, đó chính là tổ quốc.

Hãy bình thản và bình đẳng cùng nhau qua cơn bão tố này.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc