Không sợ câu trả lời sai, chỉ sợ đặt câu hỏi sai

shared from fb tien long do,
-----
OKRs là phương pháp tư duy phản biện và kỷ luật liên tục để nhân viên cùng nhau nỗ lực, vượt thách thức đi lên, tạo nên thành quả tổ chức (Niven & Lamorte).

Muốn đạt được mục tiêu khó, hay làm việc gì khó, thì yêu cầu đầu tiên là đội ngũ phải vượt qua nỗi sợ hãi từ bên trong nội tâm. Dù là sợ khó về phương pháp tiếp cận mới, nỗi sợ không đủ khả năng, hay nỗi sợ vô hình unkown, từ áp lực bối cảnh nhiệm vụ.

Tư duy quản lý cũ, tìm kiếm lợi ích ổn định dựa trên nỗi sợ hãi của nhân viên, phù hợp tính chất lặp đi lặp lại trong môi trường ít biến động. Tư duy lãnh đạo, kết hợp tri thức và niềm tin, truyền động lực và phương pháp chiến thắng cho đội ngũ, để vượt qua các thách thức liên tục trong môi trường biến động phức tạp.

Thành công đòi hỏi bắt đầu từ niềm tin lãnh đạo lan tỏa tới nhân viên. Việc dễ, mang tính lặp lại, thì không cần đến năng lực lãnh đạo, chỉ cần quản lý, kiểm soát, ra lệnh, là đủ. Vấn đề là các việc dễ như này ngày càng ít xuất hiện với các tổ chức và doanh nghiệp hôm nay, thách thức ngày càng nhiều, VUCA trở nên đặc trưng trong TK21.

Vậy nên, khái niệm Leadership chỉ có ý nghĩa khi tổ chức đối mặt với áp lực thách thức, với công việc hay nhiệm vụ khó, để đưa được mọi người về đích.

OKRs không sợ câu trả lời sai, mà chỉ sợ cách đặt vấn đề sai, đặt câu hỏi sai mang tính tư duy tổ chức.

Gọi là OKRs hay là gì cũng không quan trọng, nói như Sếch - Pia, có thể gọi hoa hồng bằng bất kỳ tên nào, quan trọng là mùi hương yêu thương.
Tags: work

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc