Lý do vì sao KPIs cá nhân hoàn thành nhưng KPIs công ty không đạt

shared from fb tien long do,
-----
Khi Norton đặt ra các trọng số lý tưởng cho BSC, thì ông muốn nhấn mạnh 3 điều.

1. Viễn cảnh Qui trình nội bộ, Internal Process là quan trọng hàng đầu, vì nó là hạt nhân quyết định kết quả Tài chính và Khách hàng.

2. Các viễn cảnh mang mối quan hệ nhân quả với nhau nên, 3. Qui trình nội bộ, và 4. Phát triển & Học hỏi là gốc rễ, sẽ nặng hơn viễn cảnh 1. Tài chính và 2. Khách hàng. Đây cũng là nguyên lý nhiều công ty lớn trên thế giới đã triển khai.

3. Trọng số 34% cũng thể hiện số lượng chỉ số đo lường nhiều hơn. Chứ cả 4 viễn cảnh nó quan hệ nhân quả với nhau, không thể tách dời. Viễn cảnh nào cũng mang ý nghĩa 100% với chính nó. Chứ không thể 4 viễn cảnh cộng vào thành 100% hiệu suất được.

Vì thế, khi các doanh nghiệp gắn trọng số 100% lên 4 viễn cảnh để đo lường đánh giá thành tích sẽ làm lệch lạc về nguyên tắc nhân quả. Rồi sau đó lại đặt trọng số Tài chính và Khách hàng nặng hơn hai viễn cảnh còn lại, thì sẽ xa rời các nguyên tắc của Balance Scorecards.

Có lẽ đó là nguyên nhân khi nhiều doanh nghiệp chia sẻ rằng KPIs cá nhân đều hoàn thành, chỉ có KPIs công ty, hiệu quả kinh doanh của tổ chức thì không đạt được.
Tags: work

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc