Show bitch đại chiến nữ đại gia

shared from fb dương quốc chính,
-----
Có nhiều người hỏi mình về vụ bà Phương Hằng bóc phốt thầy lang băm rồi lan sang “giới nghệ sỹ”. Lần lữa mãi vì mình chẳng muốn xem mấy chuyện thị phi đó, nhưng giờ thì thấy nó không đơn thuần là thị phi nữa, nên mình thấy cần nêu quan điểm.


Chuyện thầy lang băm thì không phải là vấn đề ảnh hưởng xã hội lắm, tuy nó khá phổ biến. Nhưng chuyện của giới (được coi là) nghệ sỹ thì rất nhiều vấn đề. Đặc biệt là chuyện họ làm từ thiện.

Lâu nay mình vốn không quan tâm đến giới showbiz, vì thấy phần nhiều trong số họ tư duy rất là nông cạn. Giới nghệ sỹ ngoài Bắc đỡ xôi thịt hơn tý thì lại đông bò đỏ, rất chán. Trong khi họ lại có lượng fan khổng lồ nhất, tức là có ảnh hưởng xã hội rất lớn. Mỗi ông sao có hàng trăm ngàn tới hàng triệu followers là thường. Nhưng những thứ họ thể hiện ở FB phần nhiều là những thứ tầm phào, rẻ tiền.

Kiến thức thì nông nhưng nhiều ông sao lại ảo tưởng sức mạnh, động tý thì doạ gọi fan cuồng tấn công đối phương. Thế nhưng cũng chỉ dám bắt nạt kẻ yếu thế hơn. Bây giờ gặp đại gia nỏ mồm thì im thít. Cái giống fan cuồng của các ông sao cũng vậy, không dám hung hãn với kẻ có tiền. Thật đúng y như nhận định lâu nay của mình khi đánh giá đàn bò: “Người giàu luôn đúng”. Có con nào có ngàn tỷ chưa mà đòi bật lại chị Hằng!? Thế là chẳng thấy đàn fan nào được truyền tấn công nữ đại gia.

Chính vì có ảnh hưởng lớn nên giới nghệ sỹ rất hay được fan gửi tiền làm từ thiện. Và thần tượng thì thường là “người tốt”, được fan tin tưởng tuyệt đối! Đợt cô Tiên làm từ thiện, mình chỉ ra 1 đống vấn đề đáng nghi ngờ, thậm chí cả với cái gọi là giải trình chi phí của cô mình cũng đã chỉ ra những điểm đáng ngờ. Nhưng mà mình vẫn bị đàn fan lao vào húc, chửi. 1 phần là vì mình không có đủ trăm tỷ, ngàn tỷ nên mới bị các mẹ húc nhiều thế.

Ngay cả chị Hằng cũng là nạn nhân kiểu đó, từ khi bị lang băm lừa tiền mới giác ngộ cách mạng thôi. Tức là mất trăm tỷ mới sáng mắt chứ không phải tự diễn biến được.

Nhưng đa số cần lao cũng chỉ ham hóng chuyện thị phi (nghe nói tầm 300ng người hóng trực tiếp), kiểu hóng chuyện đánh ghen xé quần, lột váy chứ không thấy được bản chất vụ việc. Không thấy được nguyên nhân sâu xa của câu chuyện thị phi này. Chị Hằng chửi xong thì liệu có còn việc đục khoét tiền từ thiện không?

Vấn đề bùng tiền hay lợi dụng tín nhiệm khi nhận tiền từ thiện nó dai dẳng lâu nay bản chất là do thiếu luật để ngăn chặn. Ở các nước DC thì thiếu luật là tại dân, tại các nghị sỹ không chịu soạn luật. Còn ở Việt Nam, mọi người vừa đi bầu là biết, thiếu luật hay luật không thực sự đi vào cuộc sống là tại...

Thực ra thì cũng đã có luật, đó là Nghị định số 64/2008/NĐ-CP ngày 14/5/2008, nhưng đã quá lạc hậu, thủ tướng đã phải yêu cầu Bộ Tài chính soạn Nghị định mới để thay thế vào tháng 10/2020, khi có những lùm xùm trong việc quyên góp cho đồng bào miền Trung. Nghị định trên không ràng buộc các cá nhân đứng ra quyên góp và việc giải trình chi phí của MTTQ cũng rất chung chung. Chính vì kẽ hở của luật này nên bây giờ làm từ thiện đã thành 1 nghề kiếm ăn tốt mà không sợ đi tù.

Lẽ ra phải có luật cụ thể về các tổ chức và CÁ NHÂN làm từ thiện, họ phải có trách nhiệm minh bạch thu chi như thế nào, trong thời gian nào? Những chi phí nào của họ được coi là hợp lý và được trừ vào tiền từ thiện, chi phí nào thì không được? Đừng nghĩ 1 ông sao bỏ ra vài tỷ làm từ thiện thì có nghĩa là họ mất đi từng ấy tiền, có khi họ lại vẫn có lãi to từ các thu nhập khác là hệ quả của việc làm từ thiện…

Thế nhưng ra luật này cũng không đơn giản đâu, bởi vì việc minh bạch đó sẽ ràng buộc ngay chính các tổ chức của nhà nước như Hội chữ thập đỏ, MTTQ… Mà minh bạch quá thì còn vẹo gì nữa, sẽ chẳng ai muốn làm!

Thế nên mình nghĩ là anh em bò đỏ, DLV sẽ muốn đấu tố các cá nhân làm từ thiện để bẻ lái rằng “Bọn cá nhân đó không đáng tin đâu, toàn lừa đảo thôi, hãy đóng tiền vào MTTQ”. Nhưng éo le thay, người dân góp tiền cho các cá nhân, người nổi tiếng, thì lý do chính là vì họ chẳng tin vào các tổ chức nhà nước kia.

Có thể chị Hằng được tự do chửi các cá nhân làm từ thiện vì điều đó cũng có lợi cho MTTQ. Nhưng chị Hằng lại chẳng thắc mắc gì về việc minh bạch của chính MTTQ!

Các nghệ sỹ còn bị tố là quảng cáo sai sự thật cho nhiều nhãn hàng. Chuyện này thì mình không thấy lạ, vì chẳng cứ gì giới nghệ sỹ mà hầu hết quảng cáo ở Việt Nam đều ít nhiều có vấn đề phóng đại kiểu quảng cáo mì gói có cả cái đùi gà và đàn bò sữa được ăn cỏ organic! Đây cũng là vấn đề của luật mà thôi.

Tóm lại là xã hội loạn, hở ra là lừa đảo lẫn nhau, thì nguyên nhân sâu xa phải là do thiếu luật, tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Mỗi chúng ta tự dưng được giữ tiền tỷ của thằng khác mà chẳng có ràng buộc gì cụ thể thì tất nhiên sẽ động lòng tà. Để cái xe SH không khoá ở cổng chợ Giời là làm sinh hư thằng ăn cắp chứ đừng trách nó tham vội.

Ăn cắp của vạn thằng thì không phải là ăn cắp. Sở dĩ ăn tiền từ thiện nó lành là vì không ai bị mất quá nhiều tiền, nên người ta dễ tặc lưỡi cho qua.

(Mọi người đọc lại status mình viết về cô Tiên làm từ thiện và xã hội duy tình để có thể thấy chi tiết về công nghệ làm từ thiện 4.0.)

Về chị Hằng, mình nghĩ là chị đang bị ngáo với sự nổi tiếng đến quá đột ngột. Chị tụt quần giới showbiz cũng hay, nhưng cũng cần bảo trọng, chỉ cần lỡ lời vài câu bị họ chụp được là sẽ bị kiện đó. Bốc đồng quá là dễ hớ hênh lắm.

P/S: Mình viết là lang băm còn ít ảnh hưởng xã hội bởi vì ông ta tác động xã hội thấp hơn ông sao cỡ HL nhiều. Vì thực tế là trước khi bà Hằng cho lên sóng thì mình cũng không biết ông ta là ai trong khi HL thì không ai không biết, ảnh hưởng xã hội lớn hơn rất nhiều.

Chuyện lang băm này tồn tại từ rất lâu rồi. Bà Hằng có chửi nữa thì cũng chả hết được, mà luật thì cũng có rồi. Vấn đề là dân trí thôi. Nó rất ít ảnh hưởng xã hội so với vụ ngôi sao làm từ thiện, chứ không phải là không có ảnh hưởng xã hội.

Chuyện lang băm này cũng như tử vi, bói toán, phong thuỷ…băm đều luôn tồn tại khi còn có niềm tin vào thế giới vô hình. Vì thế nên bà Hằng có lên tiếng thì vẫn vậy thôi, sự ảnh hưởng là không đáng kể.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc