Văn hóa là cái còn lại sau cùng

shared from fb tien long do,
-----
Văn hóa là kết tinh giá trị của một tổ chức từ hai quá trình: tư duy và hành động, trong vận hành kinh doanh. Không hề có khái niệm văn hóa doanh nghiệp chung chung, vì doanh nghiệp nào cũng có đặc trưng văn hóa riêng; văn hóa doanh nghiệp gắn với hiệu quả kinh doanh và sự ngưỡng mộ của khách hàng, thị trường.

Chuẩn mực văn hóa trong công việc chính là quá trình vượt lên chính mình, đạt và vượt qua những gì đã làm tốt, lan tỏa tâm thế tích cực tới những người xung quanh, qua làm gương của đội ngũ lãnh đạo ở tất cả các cấp. Và tinh thần vượt lên, tốt hơn những điều tốt, dấn thân cho trách nhiệm chung, lan tỏa trong toàn tổ chức, đến khách hàng. Đó chính là tinh thần Leadership.

Vậy nên, E. Scheine đã coi văn hóa doanh nghiệp và Leadership chỉ là hai mặt của đồng xu. Còn Helliot định nghĩa, văn hóa là cái còn lại sau cùng, khi tất cả những cái khác đã mất đi. Lãnh đạo ra đi mà mất văn hóa, thì đó chưa phải là giá trị văn hóa, có thể là còn lại nhiều cái dở, mà không ai muốn nhận, đấy lại là văn hóa.

Vì vậy, đánh giá, khảo sát văn hóa định kỳ để điều chỉnh phương pháp lãnh đạo, chính sách quản lý, là cách để duy trì tính liên tục và củng cố văn hóa doanh nghiệp mạnh.
Tags: work

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc