Phép thắng lợi tinh thần

shared from fb đào trung thành,
-----
...nhất định nên là một công cụ trong "hộp đồ nghề hạnh phúc" của bạn. Tôi tin chắc bây giờ khi LON trong 3 tuần như vừa rồi thì cư dân Tp. HCM đều cảm thấy bức bối. Nhiều người thì có lẽ đang hoang mang vì đói. Nhưng hãy tưởng tượng đến cảnh chết hàng chục ngàn người ở Ấn Độ, đến việc thiêu xác còn phải chờ đợi thì những chịu đựng thế này hẳn không thấm gì.

Rolf Dobelli trong 'Nghệ thuật sống hạnh phúc, gặt thành công" có đưa ra một ví dụ: "Giả sử bạn là vận động viên tham dự Thế vận hội Olympic. Bạn đang ở đỉnh cao phong độ, thậm chí còn có khả năng đoạt huy chương. Huy chương nào sẽ khiến bạn hạnh phúc hơn, huy chương bạc hay huy chương đồng?"

Bạn nghĩ rằng huy chương bạc. Nhưng cuộc khảo sát những người đạt huy chương ở thế vận hội Barcelona (1992) cho thấy những người đoạt huy chương bạc kém hạnh phúc hơn những người đoạt huy chương đồng. Vì người đoạt huy chương bạc luyến tiếc việc mình thất bại trong việc có huy chương vàng trong khi người có huy chương đồng vui mừng khi so sánh mình với người không có huy chương.

So sánh là hành động tự nhiên mang tính bản năng của một động vật xã hội như con người nhằm định vị bản thân trong tương quan với những người khác trong xã hội. Ở trạng thái khủng hoảng, chúng ta không nên so sánh mức độ vật chất với anh Vượng, chị Thảo, anh Long, chị Hằng Đại Nam; không nên so sánh sự thông minh với GS Ngô Bảo Châu; cũng không nên so sánh sự bình an với Dalai Latma, thiền sư Thích Nhất Hạnh mà nên so sánh với những người khó khăn hơn mình.

Một phương tiện khác là thực hành lòng biết ơn với những gì ta đang có để tạm hài lòng và xoa dịu "đời nhẹ khôn kham" này. Với những người không biết nấu ăn, hoặc nấu ăn tệ nên cảm ơn người nấu ăn cho mình hàng ngày.

Chúng ta không cần phải giàu có, thông minh, xinh đẹp. Chỉ cần đối phương bất hạnh hoặc có thằng chồng/con vợ không ra gì là đủ.
Photo by Wolfgang Hasselmann on Unsplash.
Tags: funny

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc