Sợ rồi, cái gọi là "hộ chiếu vắc-xin"

shared from fb khăn piêu,
-----
Tấm ảnh người Sài Gòn "xếp hàng" để tiêm vaccine thật ra nói lên một điều vô cùng dễ hiểu. Họ không sợ Covid, mà chỉ sợ không có việc làm nếu từ chối vaccine. Sợ cái "hộ chiếu vaccine" sẽ không chỉ dừng ở ưu tiên người nhập cảnh, mà dần sẽ đi đến từng quán ăn, công sở, mối hàng, cuốc grab, có khi đến tận giường ngủ. Thế nên họ "xếp hàng" thôi.


Tôi cũng chưa bao giờ tin vaccine, nói đúng hơn là chưa tin ai ngoài chính mình. Con số tỷ lệ những người mắc Covid không triệu chứng cũng khá là thuyết phục về mặt thống kê, cho việc thà đối diện con Covid thật còn hơn để cho vaccine lập trình lại hệ miễn dịch. Nhưng khi các nước bắt đầu đưa ra khái niệm "hộ chiếu vaccine", thì tôi lập tức muốn tiêm bất kỳ thứ gì, kể cả nó là vaccine phòng chó dại.

Bạn tôi vừa tiêm xong 2 mũi Sputnik, thấy Nga Mỹ đợt này căng thẳng, lại tiêm luôn 1 mũi Johnson. Chỉ là cái dấu thôi, đóng càng nhiều càng tốt.

Khi vaccine đang khan hiếm, bình đẳng vẫn được duy trì cho những người chưa tiêm. Nhưng nếu bạn từ chối cơ hội vaccine, hãy chuẩn bị tinh thần khi những cơ hội khác đột nhiên từ chối bạn. Đó là tôi dự đoán thế thôi.

Nhiều người đã bắt đầu ức chế và hoài nghi trò vaccine này, và cả trò Covid nữa, là một trò đùa thế kỷ. Thì sao? Chúng ta chẳng đang sống trong một kỷ nguyên của những trò đùa và đồ giả là gì. Trí tuệ nhân tạo, thị trường phái sinh, đồng tiền ảo, chẳng là những thứ không tồn tại mà cày nát đời thường đấy sao.

Người Mỹ không ăn gạo, nhưng một cú buôn giá gạo giao sau của họ có thể làm bà con miền Tây chao đảo. Xong phi vụ rồi, họ vẫn chẳng ăn hột gạo nào. Chỉ có bà con ngồi buồn lo gạo mốc. Dầu lửa, kim loại quý, v.v... được quyết định bởi những con người cả đời chả biết chúng ở đâu.

Chúng ta sống trong thời kỳ thế giới vận hành bằng quy ước, tin nhau bởi giấy tờ. Lao vào chính rủi ro đó để lấy được tờ giấy chứng nhận là không có rủi ro. Nghe kỳ khôi nhưng thôi kệ nó đi, chiều cuộc đời rồi cuộc đời chiều lại.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc