Chuẩn bị gì cho tình huống xấu hơn?

shared from fb Khăn Piêu,
-----
Photo by pisauikan on Unsplash.

Quãng thời gian để số ca nhiễm mới trong ngày tăng gấp 10 lần, từ 200 lên đến 2000 của chúng ta đang là 1 tháng. Tình huống xấu hơn, giờ này tháng sau, mỗi ngày có thể có thêm vài chục ngàn người.

Dù sao đi nữa, chúng ta đang ở thì hiện tại, chưa rơi vào tình huống xấu hơn và hãy còn xa so với “tình huống” xấu nhất. 99.95% dân số đang khỏe mạnh, không có lý do để thất vọng, hoang mang hay gục ngã lúc này.

GDP của Sài Gòn năm ngoái là 1 triệu 300 ngàn tỷ - bằng Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh cộng lại. Nửa đầu năm nay Sài Gòn thu ngân sách 198 ngàn tỷ - Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh thu được 192 ngàn. Nếu Sài Gòn bệnh cứ để Sài Gòn nghỉ. Yên tâm chống dịch, lockdown Sài Gòn không có nghĩa là chúng ta mất hết.

Ngày hôm qua trong số các đơn vị mang tiền về Hà Nội để góp quỹ Vaccine có cả Bắc Giang. Đúng hai tháng trước, 16.5, anh cảnh sát giao thông Bắc Giang đứng chào đoàn bác sỹ Quảng Ninh về tăng cường chống dịch. Bắc Giang chỉ đứng sau Sài Gòn về số ca lây nhiễm. Bắc Giang qua được, Sài Gòn qua được.

Đợt dịch bệnh này đã thay đổi nhiều giá trị nhân văn như một nốt trầm trong bài ca cuộc sống. Hơn một năm qua, từng người trong chúng ta đã trở nên ít nói, làm nhiều. Những tự hào về nghề nghiệp, thành tựu cá nhân lắng xuống. Đam mê exclusive được thay thế bằng yêu thương inclusive.

Đằng sau công việc của bạn là người thân. Đằng sau công việc của bạn là doanh nghiệp với tất cả công nhân. Đằng sau công việc của tôi là cộng đồng doanh nghiệp. Đằng sau công việc của bạn ấy là những người yếu thế, mẹ góa con côi, cả đời chẳng biết doanh nghiệp là gì.

Đằng sau các bác sỹ là sự sống chết của người dưng. Đằng sau tất cả chúng ta là tổ quốc.

Mỗi chúng ta đều đã từng trải qua một thời khắc, nhiều thời khắc, mà sức khỏe, sự nghiệp, tài sản hay tình thân nguy nan hơn COVID. Và rồi tất cả chúng ta cũng đã vượt qua, buông bỏ những gì có thể mất để giữ lấy những gì không thể mất. Đợt này có khác chăng chỉ là rủi ro đó đến cùng một lúc với tất cả cộng đồng. Nếu từng cá nhân không sợ và chuẩn bị, cộng đồng là một cộng đồng 99.95% khỏe mạnh, không sợ và chuẩn bị.

Và nếu chẳng biết chuẩn bị gì, cũng chẳng có gì để chuẩn bị, thì chỉ tiếng đàn T’rưng cũng có thể xua đàn thú dữ.
“Em cùng anh ta nối
Qua trăm núi nghìn đèo
Tiếng quê hương vời vợi
Như dậy rừng nứa reo
Tiếng đá lồng tiếng nứa
Cung bậc hồn cha ông
Bậc cao như đỉnh núi
Bậc trầm hơn đáy sông…”

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc