Một tấm lòng cao cả

-----
Cách đây đúng 64 năm, vào năm 1957, một vị bác sĩ đã quyết định không cần cấp bằng sáng

chế cho vắc-xin của mình để tất cả các công ty dược phẩm được quyền sản xuất và cung cấp nó cho tất cả trẻ em trên thế giới.

Albert Bruce Sabin (1906 - 1993) một bác sỹ Mỹ gốc Do Thái / Ba Lan, sinh ra ở Bialystok

Vị bác sĩ và là nhà virus học, nổi tiếng với phát minh ra vắc-xin bại liệt, đã không cần tiền cho bằng sáng chế, để vaccine được tiếp cận cho tất cả mọi người, kể cả người nghèo.

Từ năm 1959-1961, hàng triệu trẻ em từ các nước phương Đông, châu Á và châu Âu đã được chủng ngừa: vắc-xin bại liệt đã dập tắt dịch bệnh.

🛑Cả thế hệ đã bị xóa sổ bởi bệnh bại liệt.

Vắc-xin của ông, thường được bọc đường và tiêm cho trẻ em, đã thay đổi lịch sử loài người.

Ông nói : “Nhiều người khuyên tôi nhất định phải lấy bằng sáng chế cho vắc-xin, nhưng tôi không muốn. Đây là món quà của tôi dành cho tất cả trẻ em trên thế giới.” - và đây là ý nguyện của ông.

🛑Ông là người Do Thái và hai cháu gái của ông đã bị SS giết.

Khi được hỏi liệu ông có mong muốn trả thù không, ông trả lời : “Họ đã giết hai đứa cháu gái tuyệt vời của tôi, nhưng tôi đã cứu trẻ em trên khắp châu Âu. Bạn không nghĩ đây là một sự trả thù lớn sao?"

Trong thời Chiến tranh Lạnh, Sabin đã tặng miễn phí các chủng vi rút của mình cho nhà khoa học Liên Xô Mikhail Chumakov để cho phép phát triển vắc-xin của ông ở Liên Xô.

Ông tiếp tục sống với mức lương không cao bằng một giáo sư đại học, nhưng với trái tim tràn ngập yêu thương vì đã làm được quá nhiều điều tốt đẹp cho nhân loại.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc