Não bộ kể gì về ly cafe sáng của bạn?

shared from fb Vũ Trọng Đại,
-----


"Để bạn đọc được dòng chữ này, một lực lượng khổng lồ các neuron trong não bạn đã đảm nhận việc giải mã, mà bạn không hề biết đó là công việc khó khăn.

Một hành động đơn giản như nhấc tách cà phê cũng được hỗ trợ từ hàng nghìn tỉ xung điện với sự điều phối tỉ mỉ của não bộ.

Khi tôi chuẩn bị nhấc một tách café lên miệng, hệ thống thị giác của tôi trước hết quét qua bối cảnh không gian để xác định chiếc cốc trước mặt, và nhiều năm kinh nghiệm kích hoạt những ký ức về ly cà phê trong các tình huống khác. Vỏ não phía trước của tôi truyền dẫn tín hiệu đến vỏ não vận động, quá trình này điều phối một cách chính xác động tác co cơ – dọc thân mình, cánh tay, cẳng tay và bàn tay của tôi – nhờ đó tôi có thể nắm lấy chiếc cốc. Khi chạm vào cốc, dây thần kinh của tôi mang lại những thông tin về trọng lượng của chiếc cốc, vị trí của nó trong không gian, nhiệt độ, độ trơn của tay cầm, v.v…

Khi thông tin đó truyền vào dây thần kinh tủy sống rồi vào não, dòng thông tin được hiệu chỉnh và truyền trở lại, đi ngang qua hệ thần kinh tủy sống như dòng xe trên đường hai chiều. Thông tin này xuất hiện từ một tổ hợp phức tạp giữa các bộ phận trong não như hạch nền, tiểu cầu, vỏ não cảm giác và một số khác nữa. Chỉ trong tích tắc, việc điều chỉnh được thực hiện để phân phối lực giúp tôi nâng và gia cố lực nắm của bàn tay. Thông qua việc tính toán và phản hồi liên tục, tôi điều chỉnh cơ bắp để giữ cốc ở tầm mà tôi có thể di chuyển nó một cách trơn tru trong một biên độ lớn. Tôi thực hiện các điều chỉnh vi mô trên đường đi, và khi nó chạm đến môi tôi, tôi nghiêng chiếc cốc vừa đủ để miệng tôi có thể tiếp nhận chất lỏng mà không làm tôi bị bỏng.

Bộ máy vô thức của não chúng ta luôn hoạt động, nhưng nó vận hành êm ái đến nỗi chúng ta không ý thức được hoạt động của nó phức tạp đến thế nào.

Lần tới khi uống một tách cafe, hãy nghĩ đến việc bộ não của bạn là một cỗ máy tuyệt vời!"
- Trích "Não bộ kể gì về bạn" - David Eagleman

Tags: book

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc