3 biểu hiện của nỗi sợ

shared from fb Tiên Long Đỗ,
-----
Theo sử gia Harari, loài người Homo Sapiens có 30 vạn năm lịch sử thì đã có 29 vạn năm sống trong hang núi là chủ yếu. Cuộc sống ngoài hang là thức ăn, hoa trái, và cả những cuộc gặp gỡ thú vị. Tuy nhiên suy nghĩ chi phối tâm lý họ là chỉ một lần gặp thú dữ, rắn độc, hay vấp ngã trên ghềnh thác, đều có thể trả giá bằng mạng sống. Vậy nên, đời sống nội tâm của người nguyên thủy luôn bị bao quanh bởi những nỗi sợ hãi thường trực, ưa ngồi lì với nhau trong hang, quanh bếp lửa bắt chấy tán gẫu với nhau. Họ sợ hãi, suy nghĩ về nguy cơ, thay vì nhìn nhận một cách khách quan, ứng xử công bằng với cả cơ hội và thách thức. Thách thức và nguy cơ là điều không thể xóa bỏ trong cuộc sống con người. Tuy nhiên tính nguyên thủy càng cao thì sợ hãi càng nhiều, càng mất đi khả năng nhìn nhận và quyết định sáng suốt, công bằng, với cả thách thức và cơ hội.

Ba biểu hiện nỗi sợ điển hình chi phối tâm trí con người và cuộc sống chúng ta, theo TS Rick Hanson, là:

1. Sự bám víu, trì hoãn, kiểu thái độ đà điểu cắm đầu xuống cát, "cái gì cũng được miễn là..." thậm chí cả biểu hiện phán xét, căm ghét, buộc tội, hung hãn. Bạn đã từng rơi vào trạng thái này bao giờ chưa?

2. Lý tưởng hóa: "bao giờ.. thì..", "khi nào có.. thì sẽ.." thay vì tập trung tìm giải pháp tích cực, thì lại tránh né giải quyết, đẩy vấn đề cho hoàn cảnh. Bạn đã bao giờ gặp như vậy chưa?

3. Ảo tưởng tê liệt: khước từ thực tế, sẵn sàng chết mòn trong rượu cồn, vùi vào TV, xem phim chưởng bộ, tập nhiễm thói quen thụ động từ bỏ. Bạn đã bao giờ gặp ai như vậy chưa?

Theo Hanson, ba hội chứng này sẽ hủy hoại tinh thần, cảm xúc, sức khỏe của chúng ta, âm thầm và mạnh mẽ không kém gì virus.

Giờ không chỉ lo hết đồ ăn để ngồi trong hang, mà còn sợ hết cả phim Kim Dung nữa. Nhưng nghe được phát biểu chủ động mạnh mẽ, đầy tính trách nhiệm của ông Thủ tướng, cũng tăng thêm tự tin ngồi xem phim.
Tags: skill

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc