Cách tìm những công ty đang xây dựng nhà máy hoặc dự án mới

shared from fb Lê Thành,
-----
Tài sản dở dang dài hạn đối với các doanh nghiệp sản xuất thường được hiểu đơn giản các

là các dự án hoặc nhà máy đang xây mới. Trong tương lai, đây là những nguồn động lực tăng trưởng chính của doanh nghiệp. Việc vận hành nhà máy thành công vượt qua điểm hòa vốn sẽ giúp doanh thu và lợi nhuận của công ty ở trên một tầm cao mới, từ đó sẽ là động lực thúc đẩy tăng giá cổ phiếu.

#HPG: Lịch sử đã từng chứng minh rằng mỗi khi Hòa Phát đi vào vận hành nhà máy mới vào các năm 2009 (Hải Dương 1 – công suất 350k tấn thép/năm), 2013 (Hải Dương 2 - công suất 1 triệu tấn thép/năm), 2016 (Hải Dương 3 – 1,7 tiệu tấn thép/năm), 2020 (Dung Quất 1 – 2 triệu tấn thép xây dựng và 3 triệu tấn HRC) thì y rằng giá cổ phiếu sau đó có những "sóng" tăng mạnh mẽ. Điều này là nhờ hiệu quả tại các nhà máy mới của Hòa Phát nhanh chóng được tối ưu sau khi đi vào hoạt động giúp cho kết quả kinh doanh của công ty tăng trưởng ấn tượng.

Để tìm kiếm những doanh nghiệp đang xây dựng nhà máy hoặc dự án mới, mình tạo bộ lọc như sau:
- Chi phí xây dựng dở dang / Tổng tài sản > 20%: phản ánh các dự án đang đầu tư của doanh nghiệp
- Tỷ lệ nợ / Tổng tài sản < 60%: loại bỏ những doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy quá nhiều để tài trợ dự án
- Giá trị vốn hóa thị trường > 200 tỷ: loại bỏ những công ty có quy mô nhỏ
- Khối lượng giao dịch trung bình 15 ngày > 20000 nghìn cổ phiếu/phiên: loại bỏ những cổ phiếu không có thanh khoản

*Một số doanh nghiệp mà mình tìm được (file đính kèm ở commet)
#ANV: Tính đến cuối quý 2, khoản mục xây dựng cơ bản dở dang của ANV đạt 724 tỷ, chủ yếu từ dự án vùng nuôi Bình Phú. Dự án này bắt đầu từ cuối 2018 và dự kiến nửa cuối năm nay sẽ bắt đầu đi vào hoạt động thương mại. Với công suất khoảng 360 triệu con giống và 200 nghìn tấn cá tra thương phẩm mỗi năm, gấp khoảng 2 lần so với sản lượng tối đa hiện tại thì dự án sẽ là một cú hích tăng trưởng không nhỏ cho ANV. Bài toán đầu ra của dự án này có thể không gặp nhiều khó khăn khi ANV đang có cơ hội quay trở lại thị trường Mỹ sau khi được hưởng mức thuế gần 0% trong đợt điều tra sơ bộ POR 16.

#DBD: khoản mục dở dang dài hạn hơn 178 tỷ chủ yếu đến từ dự án nhà máy sản xuất thuốc trị ung thư chuẩn EU-GMP. Dự án về cơ bản đã hoàn thành, nhưng công tác xét duyệt tiêu chuẩn EU-GMP đã bị trì hoãn do việc hạn chế đi lại nhằm chống dịch Covid-19. Đây là động lực tăng trưởng chính của công ty trong tương lai do tiềm năng lớn đấu thầu vào nhóm 1 và nhóm 2 của nhà máy, trong khi nguồn thu chủ lực của công ty ở nhóm 3 đang bị cạnh tranh dữ dội. VCSC ước tính nếu hoạt động với công suất tối đa, nhà máy có thể đạt 1,5 nghìn tỷ đồng so với doanh thu trong năm 2020 của công ty chỉ là 1,27 nghìn tỷ đồng.

*Lưu ý: yếu tố quan trọng nhất khi đầu tư vào những doanh nghiệp đang xây dựng nhà máy đó cần phải xác định được thời điểm nhà máy đi vào vận hành thương mại và thời điểm nhà máy vượt qua điểm hòa vốn. Thời gian đầu tư trung bình của 1 dự án/nhà máy vào khoảng 1 – 2 năm, tuy nhiên vì một số lý do như hụt vốn, chưa tìm được đầu ra, lý do pháp lý… nhà máy không thể đi vào hoạt động như kiến. Ví dụ như dự án đường tinh luyện RE của QNS đã bị "treo" từ đầu năm 2019 đến nay mà chưa thể đi vào vận hành thương mại do công ty gặp khó ở khâu tìm kiếm khách hàng đầu ra. Tiếp theo, việc xác định được thời điểm hòa vốn của dự án là cực kỳ quan trọng, thông thường thì đây mới chính là điểm "bùng nổ" về giá cổ phiếu. Những nhà máy đi vào vận hành trong thời điểm thị trường thuận lợi có thể sẽ đem về lợi nhuận cho công ty ngay trong những quý đầu tiên, như dự án Dung Quất của HPG, Giao Long của DHC, Gemalink của GMD… Tuy nhiên, việc "đúng người nhưng sai thời điểm" có thể khiến nhà máy hoạt động dưới mức hòa vốn trong thời gian kéo dài, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp và giá cổ phiếu.
--
Ps: tool mình xài là bộ lọc cổ phiếu của wichart.vn
Tags: finance

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc