Mũi em giờ như lợn

shared from fb Hoàng Tư Giang,
-----
Một đồng nghiệp kể, đoàn xe anh đi từ HN vào TPHCM mà cứ đến tỉnh

nào cũng bị đè ra xét nghiệm, dù tất cả các thành viên đã có giấy xét nghiệp PCR. "Chúng tôi không quan tâm giấy của các anh, cứ vào tỉnh tôi là phải xét nghiệm. Họ quát lên như thế", anh kể. Có tỉnh, đoàn đến nửa đêm cũng bị đè ra test, sáng hôm sau lại đè ra test phát nữa như say good bye.

Một đồng nghiệp khác kể, ở chung cư cô ở, người ta xét nghiệm xuyên đêm đến 2 giờ sáng mới nghỉ. Đến 8 h sáng hôm sau lại thấy đôi lấy mẫu đến tòa nhà xét nghiệp tiếp tất cả cư dân còn lại từ già đến trẻ. Tưởng đã xong, ai cũng thở phào. Thế mà đến tối hôm sau nữa cả tòa nhà lại bị gọi đi xét nghiệp PCR. "Anh bảo thế có điên không?"

Hehe, tôi không trả lời, mà bảo chụp anh xem cái mũi thế nào. "Mũi em như mũi lợn anh ạ", cô nói.

Xét nghiệm đang là chất gây nghiện với nhiều tỉnh, đặc biệt nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng. Hiệp hội DN logistics phản ảnh, xe ngoại tỉnh đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái giao nhận hàng hóa XNK với Trung Quốc thì lái xe phải xét nghiệm đến ba lần, trong đó có hai lần xét nghiệm PCR và một lần xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Việc yêu cầu lái xe phải xét nghiệm đến ba lần cho cùng một chuyến hàng là quá nhiều, tạo gánh nặng cho doanh nghiệp và lái xe cả về chi phí, vận hành và sức khỏe. Đặc biệt, yêu cầu xét nghiệm lần thứ ba bằng phương pháp PCR trước khi lái xe được phép rời khu vực cửa khẩu Móng Cái khiến cho xe đã giao nhận hàng xong nhưng vẫn phải chờ đến tối muộn hoặc ngày hôm sau mới được rời đi sau khi nhận được kết quả xét nghiệm Covid-19.

Theo tính toán của 14 Hiệp hội doanh nghiệp, chi phí xét nghiệm nCoV RT-PCR khoảng 700.000 - 800.000 đồng (tương đương 35 USD) một lần. Với doanh nghiệp có hàng nghìn lao động, riêng chi phí xét nghiệm cũng lên tới hàng tỷ đồng mỗi lượt. Nếu một doanh nghiệp có hàng nghìn lao động thì chi phí cách ly, xét nghiệm rất lớn, trong khi chi phí một lần tiêm vaccine rẻ hơn rất nhiều.

Trước thực trạng này, 14 Hiệp hội kiến nghị đưa kit xét nghiệm COVID-19 vào diện được trợ giá, bình ổn giá; đồng thời, đề nghị Chính phủ cho các Tổ chức y tế được bán kit xét nghiệm theo giá cạnh tranh. Đây là một trong những biện pháp quan trọng nhằm kéo giảm giá xét nghiệm, hạ chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Nghị quyết số 105/NQ-CP đã yêu cầu Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn việc doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh mua sinh phẩm, thiết bị xét nghiệm, thực hiện việc tự xét nghiệm và công nhận kết quả xét nghiệm.

Người ta tính toán, nếu quy định này được thực hiện thì nó sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiết giảm được khoảng 70% chi phí xét nghiệm cho nhân viên. Với khoảng 800,000 lái xe đang tham gia vận chuyển hàng hóa và hàng triệu công nhân ở các vùng trọng điểm công nghiệp trên cả nước đang phải xét nghiệm với tần suất 3-5 ngày/lần thì chính sách này có ý nghĩa với doanh nghiệp không kém bất kỳ một gói hỗ trợ nào mà Chính phủ đã thực hiện cho đến nay.

Trong quá trình thảo luận dự thảo Nghị quyết 105, Bộ y đã cương quyết chống tin thần trên, nhưng rồi bị đa số các bộ, ngành khác áp đảo. Liệu họ có hướng dẫn không, hay lại lờ đi để xét nghiệm tiếp tục là chất gây nghiện cho nhiều người, nhiều nhóm của ngành?

Hơn lúc nào hết, người dân, doanh nghiệp phải được trao quyền chủ động chống dịch, phải được chủ động xét nghiệm; phải cho bán kit xét nghiệm ở các hiệu thuốc bình thường như các quốc gia khác.

Đại dịch không phải lúc để kiếm tiền.

1 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc