Trái tim Đan-kô

shared from fb Khăn Piêu,
-----
Khi đất nước đang trong cơn đại nạn này, chắc chắn mỗi người chúng ta đều muốn nói lên một điều gì đó. Chính phủ chỉ kêu gọi các nhà khoa học, nhưng có lẽ mong muốn được đưa ý kiến của mình đang thôi thúc tất cả người dân, bất kể sang hèn.


Từ đáy lòng với tất cả sự chân tình, mình có đôi điều nhỏ nhặt muốn nói với các bạn thế này, chỉ với mong muốn duy nhất là hạn chế tổn thương cho chính người đưa ý kiến.

Bởi dù được lắng nghe hay chỉ được nghe, chúng ta vẫn phải sống, lạc quan và đồng hành cùng đất nước, trận này rồi còn trận khác.

1. Thận trọng khi đưa ra ý kiến công khai. Trên Phây, trên báo, hay ở những sự kiện được truyền thông ghi lại, hay đơn giản là ở ngoài đường.

Trong cơn đại dịch và khốn đốn này, không có bất kỳ giải pháp nào, dù Tây, hay Tàu, hay Thánh, mà không hy sinh một nhóm người nhất định. Sự an toàn và sinh kế thời điểm này có lẽ cũng như tấm chăn, người này kéo thì người kia lạnh. Chọn giải pháp này thì người này chết. Chọn giải pháp kia thì người kia đói. Giải pháp của bạn đưa ra hoàn toàn khoa học, vô tư và dựa trên con số. Nhưng đằng sau những con số ấy, là kiếp người, là mạng sống, và có thể là cả sự căm thù.

Chỉ có thể chế do dân bầu ra mới có thể gánh nổi cái nghiệp này, chứ một nghiên cứu, một cá nhân không sao gánh được. Hãy để họ là người cuối cùng lựa chọn, công khai lựa chọn và thực thi lựa chọn.

2. Gạt cái tôi của mình khi tìm kênh góp ý. Kênh tốt nhất là kênh được lắng nghe. Có thể đó là kênh mình không ưa, có thể đó là kênh của tổ chức lớn mà ở trong đó mình chỉ là hạt cát. Như vậy vẫn tốt hơn là đứng một mình và không ai nghe mình cả. Đã lên xe không còn tên riêng nữa, trên tháp pháo chỉ một ngôi sao màu lửa.

3. Đừng buồn nếu cuối cùng đám đông lại giẫm lên trái tim mình như Đan-kô. Đó là đặc tính cùa đám đông, vô tình và bội bạc. Người Việt mình nặng về giá trị tinh thần. Tiền bạc, của cải có thể cho đi không bao giờ mong nhận lại, nhưng tâm huyết mà bị phủi đi, hắt đi, chà đạp lên thì u uất. Đừng u uất, nếu tin điều mình nói là đúng thì hãy tìm cách để nói được đến cùng, và đừng chờ đợi bất kỳ lời khen nào từ đám đông này cả.

Hãy tự bảo vệ trái tim mình, để câu chuyện Đan-kô phiên bản Việt Nam được kết thúc luôn luôn có hậu.

Post a Comment

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc