Người Việt sao lại chào đón nồng nhiệt đến thế?

shared from fb Khiem Nguyen,
-----
Hồi mình ở Sài Gòn, mỗi dịp đầu năm, cả Tết tây lẫn Tết ta, đều có thể nghe bài hát Happy New Year của ABBA ở khắp mọi nơi.

Sau đó mình đến châu Âu, suốt gần 20 năm chưa bao giờ nghe thấy bài hát này ở bất kỳ nơi nào cả.

Tại sao người châu Âu lại ghẻ lạnh với bài hát này, còn người Việt lại chào đón nồng nhiệt đến thế?

Mình nghĩ rằng đối với người châu Âu, bài hát này là dấu vết của cuộc Chiến tranh Lạnh. Quá bi quan, quá sầu thảm, quá nhiều thông điệp chính trị của một thời kỳ mà họ không còn muốn nhớ đến nữa.

Còn người Việt, thì họ hoặc là điếc tiếng Anh, hoặc là mù chính trị, hoặc cả hai. Cả bài hát họ chỉ hiểu được điệp khúc "hẹp pì níu día", và đó đã là tất cả những gì họ cần, và họ happy với điều đó.

***

Bài hát này được viết vào năm 1979, giữa lúc Chiến tranh Lạnh đang bao trùm châu Âu. Trong bài có một câu thiên tài bất hủ như sau :

"It's the end of a decade

In another ten years time

Who can say what we'll find

What lies waiting down the line

In the end of 89 ?"

[chẳng ai biết được những điều dối trá nào sẽ chờ đợi chúng ta vào cuối năm 1989]


Chúng ta đã qua khỏi mốc 1989 đã hơn 30 năm. Liệu có thể trả lời cho ABBA rằng điều dối trá nào đã diễn ra vào năm đó ?

Nhân loại tung vào mặt nhau hàng tỷ điều dối trá mỗi ngày. Nhưng theo mình, có một điều dối trá của năm 1989-1990 mà ảnh hưởng của nó kéo dài đến tận ngày nay, và sẽ còn kéo dài lâu nữa.

Đó là lời hứa "not one inch eastward" của chính quyền tổng thống Mỹ George W.H. Bush đối với tổng bí thư Liên Xô Mikhail Gorbachev.

Mỹ đảm bảo với Liên Xô sẽ không mở rộng NATO về phía Đông, dù chỉ là 2.54 cm, để đổi lại việc Liên Xô cho phép Đông Đức và Tây Đức thống nhất một cách suôn sẻ, và cũng để Gorbachev có thể tiến hành cải tổ Liên Xô (Perestroika) mà không bị phe cứng rắn cản trở.

Cải tổ thất bại, Liên Xô sụp đổ. Bill Clinton đắc cử tổng thống, và lập tức nuốt lời. Từ đó NATO liên tục không ngừng mở rộng về phía Đông, áp sát biên giới Nga.

30 năm sau, đằng nào cũng đã lỡ nuốt lời thì ta nuốt luôn cho hết, NATO tiếp tục muốn mở rộng qua khỏi những vùng đệm cuối cùng, là Ukraine và thậm chí Gruzia. Putin coi đó là hành động bức tử Nga của NATO, và quyết liệt chống lại.

Tóm lại "not one inch eastward" là một lời dối trá xuyên thế kỷ của Mỹ phương Tây, có lẽ đủ điều kiện để trả lời câu hỏi của ABBA.

Dù sao thì sự dối trá này cũng không có ảnh hưởng gì trực tiếp đến người Việt.

Nhưng họ có thể yên tâm, vì về chuyện dối trá lật lọng thì Mỹ không bao giờ thiếu. Người Việt rồi cũng sẽ có phần.

2 Comments

Tin liên quan

    Tài chính

    Trung Quốc